11 August 2010

Cập nhật hình ảnh Daylilies

Tháng 10/2008 mình được Annette (GW) gởi cho một ít hạt giống 6 loại daylily. Chưa thể gieo được ngay nên mình để bọn nó ngủ đông trong tủ lạnh hơn 3 tháng trời, hihihi... bằng một mùa đông ở Canada!
Đến tháng 12/2008 mình gieo chúng theo phương pháp "Daylily on the rock". Bạn có thể xem lại entry cũ ở đây.
May quá, cả 6 loại giống đều mọc dù có loại ít loại nhiều. Mình trồng chúng ra chậu riêng và nuôi trong nhà lưới, định bụng đến mùa mưa sẽ đem ra ngoài.


Nhưng mùa mưa 2009 nhìn chúng cũng vẫn còn quá nhỏ, mình không dám đem trồng ra ngoài bồn, sợ mưa gió "vùi dập thân hoa"! Đành phải để riết chúng nó trong nhà lưới, đợi hoài cho đến mùa mưa năm nay!
Ở trong nhà lưới, dù được tưới tắm ăn uống đầy đủ nhưng hình như tụi nó không thích nên có đứa đã ra đi. Sáu loại giờ chỉ còn lại có năm!
Tháng rồi mình đem tất cả ra ngoài vì không thể chần chờ nữa. Mình làm một cái bồn ươm nhỏ, cạnh lối đi phía sau nhà để dễ dàng lui tới chăm sóc.


Và đúng là tụi này thích ở ngoài trời, hôm qua mình nhổ cỏ dại cho chúng nó mới thấy là chỉ gần một tháng thôi mà chúng nó đã lớn thêm lên bao nhiêu, cây nào cũng có lá mới nhìn xanh ngắt!


Các bạn GW nói daylily sẽ bắt đầu bói bông sau khoảng 2.5 năm gieo từ hạt. Tính từ lúc gieo hạt đám này tới giờ là đã 1.5 năm rồi, mình hy vọng mùa hè năm sau TSV sẽ có những bông daylily lạ!

3 comments:

therese said...

nha luoi la nhu the nao vay ha chi?

Hà Xuân said...

À, nhà lưới = nhà mát = nhà lợp bằng lưới nylon để hạn chế ánh sáng đó mà, Therese.
Ở nước ngoài thường gọi là Greenhouse, hay là Hothouse vì trời lạnh, nhà làm bằng kính chỉ cho ánh sáng lọt qua còn khí lạnh thì ở ngoài.
Nhưng bên này vì khi nắng thì mặt trời chói chang quá còn khi mưa thì dầm dề nên ở Dalat người ta hay làm chỗ trồng cây có mái che bằng nylon sáng ở trên mái, còn 4 phía thì quay bằng nylong lưới màu đen để hạn chế ánh sáng. Vào mùa nắng nhiều ngay cả trên mái cũng che bằng lưới nylon đen luôn.
Ở TSV mình cũng có 1 cái "nhà" như vậy để chứa những cây "nắng không ưa mưa không thích"... hihihi.

therese said...

ah, vay la em hieu roi! giong y nhu la minh cho han cay vo nha co anh sang nhung khong co mua va gio vay ha chi!

____________________________________________

Cám ơn bạn đã ghé Túy Sơn Viên.
Nếu có thể xin bạn vui lòng để lại vài nhận xét cho chủ nhân biết có khách viếng thăm.
Related Posts with Thumbnails