31 October 2010

Hoa mới ở Đặnggiatrang

Vừa về lại Đặng Gia Trang đêm qua, sáng nay lại phải đi công chuyện không có thời gian thăm thú góc càphê nên rất hồi hộp không biết cây cối có bị hư hao gì không.
Mãi đến chiều nay mới ra khám xét... whoa, cũng không đến nỗi thất vọng!
Giò Hoya nummularoides hôm nay chi chít vừa bông vừa nụ. Vậy mà mình cứ sợ khi mình về lại dưới này thì không còn một chùm bông nào nữa. Phát hiện mới là em í có cái corona màu vàng chứ không phải màu đỏ, như em Numm trên TSV.




Tiếp đến là một em Blc không biết tên đem về từ Bangkok. Em này lúc chọn mua đang có 3 vòi nụ, giờ em í đã nở và tàn mất 1 vòi rồi, còn được 2 bông này. Công nhận màu lạ.




Bi nhiêu đó trước đi, mai nói tiếp.

8 comments:

therese said...

oah......! nhin suong mat qua , chi oi!!!
sao ma nu day het vay, chi cho no uong thuoc bo nhu the nao vay? chi cho em voi! chi tuoi phan bon quanh nam sao ma no ra hoa khung khiep vay!
chuc mung chuc mung!!!!
mot tuan moi vui ve nhe chi!

therese said...

em quan sat thay loai cam cu o vn cung duoc trong trong loai chau co nhieu lo nhu vay ha chi? trong chau giong nhu hoa lan vay sao?

Hà Xuân said...

Therese à, loại cẩm cù này có tên là Hoya nummularoides vì nó, hễ đến tuổi trổ bông là ra hoa chi chít, dường như ở mỗi mắt lá là một chùm bông. Có điều bông của nó nhỏ nhỏ thôi chứ không lớn,
Đám cẩm cù trồng ở Saigon mình dùng chậu nhiều lỗ, giống như chậu trồng lan, vì dưới này độ ẩm cao nên để vậy cho nó thoáng rễ, ít bị hư cây đó mà. Còn trên Dalat thì mình trồng loại chậu chỉ có 1 lỗ ở dưới đáy thôi, nhưng cũng là chậu đất nung chứ không dùng chậu nhựa.
Mình cũng không có bón thúc gì đặc biệt cho đám cẩm cù đâu. Hàng tháng thì bón phân chậm tan, và thinh thoảng, khi nào ưa, thì dùng phân bón lá xịt trên cây.
Cẩm cù là loài cây tầm gởi, sống trên cây cao trong rừng (và cả ở ngoài đường trên Dalat đó nha) nên nó cũng không nhu cầu nhiều.

therese said...

hoa co thom khong vay chi? trong chung cung giong H.carnosa que he chi!

therese said...

diem khac nhau giua trong trong chau nhua va chau dat nhu the nao vay chi? de em biet de doi chau cho dam hoay cua eù, vi em khong biet nen trong chung trong chau bang mieng, de nhin thay muc do nuoc tuoi cho de, neu nhung trong trong chau dat tot hon thi em se "doi dô" tui no lien! hihihi!!!

Hà Xuân said...

Therese: chậu nhựa không ngấm nước nên cũng không thoát nước tốt bằng chậu đất nung. Khi mình tưới, một lượng nước nhất định sẽ ngấm vào trong vành chậu và giữ ẩm được cho rễ cây lâu hơn. Điều đó cũng có nghĩa là nếu nước bị đọng trong chậu thì nó cũng sẽ ngấm ra ngoài vành chậu và bốc hơi đi. Những việc đó tốt cho bộ rễ cây.
Chậu nhựa thì không làm được những việc đó nên chi trồng bằng chậu nhựa không tốt. Nhưng đỡ phải tưới nhiều!

Unknown said...

Cô Hà Xuân ơi, hôm nay lang thang trên mạng tình cơ con thấy được TSV của cô, thật sự là quá tuyệt vời, tham quan tới lui 1 hồi con cũng không biết được TSV đặt ở đâu, có phải Đà Lạt không cô? Bên trên con thấy có hình của 1 loài hoa nhỏ thành chùm hình sao. Ở nhà con cũng trồng 1 chậu từ năm ngoái nhưng trồng mãi không ra hoa, cô có thể chỉ con làm cách nào cho nó nở hoa không? Cam ơn cô. Hy vọng được cô truyền đạt nhiều kinh nghiệm trồng cây vì con cũng rất yêu cây xanh cô Hà Xuân ah.

Hà Xuân said...

Tam Le: cám ơn cháu đã ghé blog. TSV là tên của blog này và cũng là tên của một ngôi nhà nhỏ ở Dalat. Nhưng nơi gia đình cô sinh sống lại là Saigon, nơi cô gọi là Đặng Gia trang.
Cây hoa cháu gọi là "hoa sao" có tên chung là Cẩm cù, trong đó lại chia ra thành nhiều giống có tên riêng nữa. Loại cây đó sống tự nhiên trong rừng, giờ được đưa về vườn nhà...cho nên chúng ta cũng chưa biết rõ làm thế nào để khiến chúng trổ bông được. Chúng ta chỉ biết tạo môi trường sống sao cho giống với "rừng rú" của chúng là chúng sẽ sống khỏe, và đến lúc chúng muốn trổ bông thì trổ thôi :)
Thường thường chúng trổ bông vào mùa mưa.

____________________________________________

Cám ơn bạn đã ghé Túy Sơn Viên.
Nếu có thể xin bạn vui lòng để lại vài nhận xét cho chủ nhân biết có khách viếng thăm.
Related Posts with Thumbnails