17 April 2011

Lan đất Hạc đỉnh / Phaius (terrestial) orchid

Mình rất thích em Hạc này những mãi chưa mua được. Vừa rồi trong đợt đi miền Bắc ghé chợ Bưởi thấy có khá nhiều Hạc đỉnh được bán "lẻ", mỗi "gói" hai cây đang ươm nụ. Thế là không chần chờ mình chọn mua ngay 2 "gói", đem về Saigon để mấy bữa mới đem được lên TSV.
Lên TSV cũng mất cả tuần lễ sau mình mới trồng hai "gói cây" Hạc đỉnh vào chậu đàng hoàng. Hên là chúng gặp được khí hậu thích hợp nên vẫn tươi nguyên khi trồng vô chậu.


Hình như mỗi ngày em Hạc đỉnh chỉ nở được 1 bông, sau 3 ngày trồng vào chậu thì em ấy nở được... 3 bông. Những cái bông bi-color, bên ngoài trắng bên trong nâu-tím, nhìn mộc mạc nhưng rất duyên.




Nghe nói Hạc đỉnh thơm, mình cũng thử hít hà và - whoa, đúng thiệt là em ấy thơm!
Cây đẹp, cả lá, cả hoa mà còn thơm nữa thì trên cả tuyệt vời rồi.




Theo thông tin tìm hiểu trên mạng thì Hạc đỉnh là một loài lan sống trong đất, nên có thể trồng thẳng ra đất. Chúng thích ẩm nhiều, vì thường được phát hiện mọc gần đầm lầy, nhưng không thích nhiều nắng.
Mình không thể trồng Hạc đỉnh ra đất được bởi sẽ chẳng ai chăm sóc tưới tắm đầy đủ, lại còn nạn ốc-nhớt nữa nên chắc là em ấy sẽ định cư trong chậu thôi.
Hy vọng em Hạc này chịu sống đời ở TSV.

3 comments:

Thúy Hoa said...

Hạc đỉnh đúng là đẹp thật! Màu sắc đằm thắm lại có hương thơm nữa. Lan này có mắc lắm không chị?

Hà Xuân said...

Chị Thúy Hoa, mình mua ở chợ Bưởi Hanoi phải gọi là quá rẻ luôn; một "gói" (gọi là gói vì người ta gói cái bọc đất vào trong nylong) gồm có 2 cây lớn và một vài cây nhỏ giá 15,000đồng!
Không biết ở nơi khác, như Bảo lộc, thì họ bán bao nhiêu.

Thúy Hoa said...

Chắc người bán gánh từ dưới quê đem lên nên mới rẻ vậy chị nhỉ. Em chưa thấy Hạc đỉnh ở Huế. Có dịp ra HN, chắc em cũng bắt chước chị lượn tới đó xem sao.
Vườn nhà chị mỗi hoa mỗi vẻ, ngắm không biết chán (dù trong ảnh). Thích quá đi!

____________________________________________

Cám ơn bạn đã ghé Túy Sơn Viên.
Nếu có thể xin bạn vui lòng để lại vài nhận xét cho chủ nhân biết có khách viếng thăm.
Related Posts with Thumbnails