13 April 2011

Tây Tiến - tập 4

Hòa bình giáp ranh với Hanoi nên sau Hòa bình thì coi như chấm dứt cuộc "Tây Tiến" của mình. Nhưng thời gian vẫn còn nên mọi người quyết định thẳng tiến Ninh bình.
Trước khi đến được Ninh bình, mình đã ghé qua và ngủ lại tại Vườn quốc gia Cúc Phương, một tiết mục hoàn toàn đột xuất bởi không có trong chương trình.
Lúc mình đến Cúc Phương trời đã xế chiều, trời mưa phùn và lạnh nên chỉ còn biết ăn tối rồi ngủ!
Sáng hôm sau mình mới "cưỡi ô-tô thăm vườn". Giữa cái rừng bạt ngàn ấy người ta đã xây dựng một con đường bê tông nhựa để xe cộ có thể ung dung chạy sâu vào rừng đến khoảng đâu hơn 20km. Đã chưa?


Người ta cũng cho xây dựng những nhà nghỉ nằm sâu trong rừng dành cho du khách và chắc là cho cả những nhà nghiên cứu.


Vì trời mưa không thuận tiện lắm cho việc lội bộ thăm vườn nên mình chỉ ngồi trên xe đi một đoạn rồi quay ra, thẳng tiến Ninh bình.
Ninh bình là cố đô xưa của Việt Nam, nơi bắt đầu với triều đại của vua Đinh Tiên Hoàng sau đó chuyển sang triều đại của vua Lê Thái Tổ cho đến đời vua nhà Lý thì dời đô về Thăng Long.
Đất Ninh bình nhấp nhô những dãy núi đá vôi vừa vừa, nhô lên trên mặt đất bằng phẳng, nhìn khá thú vị.
Ở đây có các khu du lịch đang nổi lên trên bản đồ du lịch VN là chùa Bái Đính và khu du lịch Tràng An với Tam cốc và Bích động.


Mình không thích chùa Bái Đính hiện nay, có chăng cũng phải 30 năm nữa khi cây cối xanh tươi hơn và những thứ khác trở nên cũ hơn để phù hợp với không khí "nhà chùa". Hiện giờ nó mới quá, hoành tráng quá, không ra cái "chùa" gì cả mà giống như một cái "show room" láng coón!
Ngược lại mình thích đền thờ vua Đinh và Lê hơn bởi không gian yên ắng, trầm mặc xanh mát ở đó. Vì mình đặc biệt không thích những gì quá "cổ xưa" bởi  những cái "cổ xưa" mà mình hay nhìn thấy thường gắn liền với "tối tăm" và "dơ bẩn" vì bụi bặm nên mình chỉ chụp hình ngoại viên hai cái đền này chứ không tập trung vào nội thất vì nhìn hơi... lu bu!




Hình như kiểu xây dựng lối đi chính giữa, hai bên là hai cái "ao" ở ngoài, kế đến là hai khuôn vườn, rồi đến một cái sân "chầu" lót gạch là kiểu xây dựng thuần Việt hay sao í. Nhưng nhìn chung quang cảnh thật dễ chịu, cây cối mướt rượt rất thích, nhất là dưới những cơn mưa phùn lất phất.


Thế là lại hết một ngày. Đêm ấy mình quay về nghỉ tại Hanoi, chuẩn bị cho chặng chót - đi Lạng Sơn.

2 comments:

(Neo) Nghia Luong Trong said...

Đẹp quá bạn ơi

Hà Xuân said...

Xin cám ơn lời khen của bạn.

____________________________________________

Cám ơn bạn đã ghé Túy Sơn Viên.
Nếu có thể xin bạn vui lòng để lại vài nhận xét cho chủ nhân biết có khách viếng thăm.
Related Posts with Thumbnails