18 June 2009

Lan

Hổm giờ có mấy giò lan trổ bông nhưng chưa có dịp khoe. Hôm nay nhân dịp giò Brassavola màu vàng nở mình khoe luôn thể.
Tên Brassavola nodosa trắng này trổ bông lần này là lần thứ 3 kể từ khi về nhà mình. Nghe bảo nó là "nữ hoàng bóng đêm", hương thơm lắm nhưng mình chưa có dịp để ý xem nó thơm như thế nào, vì ban đêm làm biếng ra ngoài.

Còn em brassavola vàng thì bị bịnh rệp vảy, nhưng cũng chịu khó trổ bông đều đặn. Sáng nay mình đã đem nó vô bồn rữa chén kỳ cọ mấy cái "vảy" thiệt kỹ, lấy nước rữa chén "rữa" cho nó luôn. Không biết có diệt được đám rệp đáng ghét không. Tuy rằng rệp không làm hại cây nhưng nhìn mấy cái lá bị đốm đen, thấy bực mình quá.

Mình rất thích brassavola vì dáng thanh mảnh của chúng. Nhìn những bông hoa mong manh, màu sắc hiền hòa thấy thương làm sao! Chỉ muốn suốt ngày vuốt ve chúng.
Đây là Cattleya chùm. Mình vốn không thích những loại Catt "sặc sỡ" nhưng tên này thì lại khác. Bông nó ra một chùm, từ 2-4 bông và chỉ một màu tim tím. Mình không thể nào nhớ nỗi đã mua cây Catt này lúc nào. Trước đây không biết để cách chăm, thiếu sáng, nên nó cứ ra lưỡi mèo xong là teo luôn. Từ ngày dời ra chỗ nhiều sáng thì hễ có chồi mới là nó lại trổ bông. Tuy rằng bông của nó chỉ khoảng 1 tuần lễ là tàn nhưng nhìn cái màu tim tím dễ thương, mình thích ghê.


Tên Miltonia NOID này "sặc sỡ" quá, không hợp sở thích của mình nhưng vì bị dụ nên đã mua! Nó không được sung mãn cho lắm. Ý đồ của mình là mua bây giờ thì giá mềm và cố gắng chăm sóc để đến Tết hy vọng có được chậu hoa đẹp (mà không tốn quá nhiều tiền!)

Còn đây là một loài lan rừng cũng "không tên". Cái này là người bán lan thêm cho mình. Hồi họ đưa họ có nói tên nó là gì đó, nhưng mình không ghi nhãn nên bây giờ quên tuốt luốt. Nhìn cây lá của nó mình tưởng nó là "tiểu hồ điệp". Nhưng bây giờ nó trổ bông thì cái bông "vằn vện" không giống hồ điệp. Ở ngoài Hảisơn thấy người ta cũng bán nhiều. Có lẽ hôm nào ghé hỏi tên của nó là gì rồi về làm cho nó cái nhãn.

Cuối cùng là tên "đuôi cáo"... chắc là vì cái chùm bông của nó xòe như đuôi con cáo (?). Tên "cáo" này có đến 2 cái "đuôi" dài ngoằng! Bông đẹp, cũng có hương thơm thoang thoảng.

Ngoài mấy tên này đã nở, hiện giờ ở TSV đang còn giò Miltoniopsis và Phalaenopsis tím đang có vòi bông. Lần tới sẽ khoe tiếp.

2 comments:

Anonymous said...

Cái cây không biết tên đó có thể là cẩm báo, cô search thêm trên google cái tên Vandopsis để xem cụ thể nó là loại nào!

Hà Xuân said...

Thế à, cám ơn bạn nhiều nhé! Để mình thử tìm thêm.

____________________________________________

Cám ơn bạn đã ghé Túy Sơn Viên.
Nếu có thể xin bạn vui lòng để lại vài nhận xét cho chủ nhân biết có khách viếng thăm.
Related Posts with Thumbnails