15 September 2009

Hoa "bình dân" ở Túy Sơn Viên

Hình trên đây là cảnh sắc mà bạn sẽ nhìn thấy khi đến thăm TSV tuần này. Sát bên bạn là tụi hoa lá đang chen chúc trổ bông, nhìn ra xa là ruộng rau xanh rì bên kia hẻm núi. (Click vào hình để nhìn toàn cảnh rõ hơn.)
Trong vườn, đám vạn thọ lùn chẳng lùn tí nào vì cái bồn trồng tụi nó đã được xử lý đất quá kỹ hồi tháng 6, nào là cát để thêm thông thoáng rễ, nào là phân để tăng chất bổ phát triển chiều cao. Thế là mấy ẻm ào ào lên cao phát sợ.

Dọc theo mé ngoài bồn là đám kim châm (daylily) đang phát huy hết vẽ sung mãn của chúng sau khi được làm cỏ bón phân hồi cuối tháng 7. Nhiều vòi bông vượt lên và bây giờ thì ngày nào cũng "chí-chóe-hoa-vàng-mấy-độ". (Hoa kim châm chỉ nở một ngày rồi tàn, nhưng vì trên vòi bông có rất nhiều nụ nên chúng thay phiên nở mỗi ngày, thành thử ngày nào cũng có bông.)

Tụi cosmos ở đầu ngoài, do trồng lại lần 2 sau làm đất, nên chúng không lên cao, mập và lá nhiều như đám trồng lần 1. Chúng lớn vừa phải, duyên dáng hơn nhiều.


Rút kinh nghiệm, từ đây về sau đất trồng vạn thọ và cosmos không nên quá bổ dưỡng vì như vậy nó sẽ phát triển chiều cao, lá nhiều nuốt mất bông.
Mấy cây lá màu, cũng rực rỡ không kém. Kỳ này mùa nắng đến rồi chắc sẽ nhân thêm ra để phát huy tính cách chịu hạn của chúng.

Gốc trạng nguyên già tỉnh dậy sau khi ngủ một giấc quá dài, cũng đang phởn phơ khoe sắc. Vài bữa trời lạnh nhiều màu sẽ thắm hơn.


Chỉ là hoa "bình dân" thôi nhưng thiên nhiên ưu đãi và thêm bàn tay chăm bón của con người, có khi còn đẹp rực rỡ những loài hoa vương giả khác mà lại bị bỏ bê, đúng không bạn?

3 comments:

hoatamxuan said...

Đúng quá đi chứ!Hoa Kim châm nầy ăn được phải không chị?

Hà Xuân said...

Cám ơn hoatamxuan đã ghé và để lại nhận xét.
Mình cũng nghe nói hoa kim châm ăn được, nhưng mình chưa thử ăn. Có một lần đi đám cưới thấy "hoa gì" giống như hoa kim châm được dọn trong món lẩu, nhưng mình cũng không biết đấy có phải là hoa kim châm hay không. Chắc hôm nào ngắt thử vài búp ăn xem sao.

bechuot said...

hoa kim châm ăn được và ngọt nữa đó cô. con thường thấy ngta ngắt hoa khi còn búp để bán ngoài chợ. Nhìn cây trạng nguyên thích wá cô ơi. cứ mong tới noel :D

____________________________________________

Cám ơn bạn đã ghé Túy Sơn Viên.
Nếu có thể xin bạn vui lòng để lại vài nhận xét cho chủ nhân biết có khách viếng thăm.
Related Posts with Thumbnails