17 September 2009

Phần thưởng của người làm vườn

Mình có thói quen mỗi sáng đều ra nhà lưới để thăm thú xem có hiện tượng gì mới lạ đã xảy ra trong đêm với đám cây cỏ của mình không. Và vào mùa này, tâm điểm chú ý của mình là mấy chậu địa lan. Mỗi lần phát hiện chậu lan nào ra vòi hoa mình mừng như được nhận phần thưởng!
Hiện giờ đã có 4 chậu địa lan ra vòi bông rồi. Chậu ra vòi sớm nhất là chậu màu đỏ. Chậu này mình mua đâu hình như là Tết 2004. Hồi đó chẳng biết chăm sóc lan là gì, lại đem tách chậu nên nó không khỏe, chẳng chịu ra bông cho mãi đến 2006 mới trổ được một vòi bông, nhưng mình bận đi xa nên chẳng thưởng thức được gì cả.
Năm ngoái nó cũng nhú ra một vòi bông, mình mừng quá săm soi hoài. Rồi sao mãi không thấy nó lớn! Thì ra nó bị hư, khô chết bên trong nhưng mình không biết. Buồn 5 phút.
Năm nay cả hai chậu đều ra vòi bông, một chậu 2 vòi một chậu 1 vòi. Thích!

Mình không dám săm soi quá sợ nó mắc cở tịt luôn như năm ngoái. Nhưng ... cái tật vẫn không chừa và hôm nay vòi bông có vẽ ổn rồi, đã thấy ló ra mấy cái nụ.

Kế đến là chậu màu hồng phấn. Chậu này mua cuối 2007, năm ngoái đã ra được 7 vòi bông. Năm nay, đếm đi đếm lại được 9 vòi! Nhưng xui quá, không biết một cái ngọn bị bịnh gì, thúi mất làm liên lụy đến 2 vòi bông cùng tép. Chẳng biết chữa chạy thuốc gì, mình lấy vôi bỏ đại vô chỗ bị thúi. May quá, chỗ thúi khô, không lây lan nữa. Vậy là cũng chỉ còn được 7 vòi, vừa lớn vừa nhỏ. Hôm nay vòi lớn đã ló nụ rồi.

Chậu cuối cùng là chậu màu vàng chanh, thơm lừng. Năm ngoái có 5 vòi bông, nhưng cái chậu của nó hẹp quá nên sau khi hết bông mình sang nó qua cái chậu lớn. Hổm giờ hồi hộp không biết nó có "giận" mà nín bông không. Rốt cuộc, thăm khám hoài, bắt gặp được một cái vòi mới tách lá! Hihihi... vậy là nó không giận rồi, và đã có một vòi thì cũng có thể có thêm.
Nhưng phần thưởng lớn nhất là cây Miltonia trắng mua ở Chùa Tàu hồi Tết rồi, chỉ có 1 tép. Sau khi hết bông, nó nhảy thêm được 2 tép nữa và... hôm nay tự nhiên phát hiện có một vòi bông. Wow!!! Mừng hết biết luôn. Hy vọng tép kia cũng sẽ theo gương mà ra vòi bông nhé.

Bạn Kris (blog "The Gardens at Melissa Majora") nói cái lý do mà bạn ấy làm vườn là vì công việc đó luôn mang lại cho bạn ấy những sự ngạc nhiên thú vị. Kris so sánh, nếu ai đó có thú đan móc, sưu tầm tem, đọc sách, v.v... thì khi họ buông công việc ra và sau đó quay trở lại, mọi thứ đều vẫn như cũ, không thêm không bớt.
Thế nhưng trong việc làm vườn, chiều nay bạn nghỉ tay sáng mai trở ra vườn, có thể bạn sẽ thấy một bông hoa mới nở, một chồi cây mới lên, hay một chiếc lá vừa nhú. Cứ thế mỗi ngày bạn sẽ có những điều ngạc nhiên chờ đợi. Những điều ngạc nhiên ấy là phần thưởng của kẻ làm vườn.
Và mình vẫn luôn có được những phần thưởng đó. Vui lắm thay!

No comments:

____________________________________________

Cám ơn bạn đã ghé Túy Sơn Viên.
Nếu có thể xin bạn vui lòng để lại vài nhận xét cho chủ nhân biết có khách viếng thăm.
Related Posts with Thumbnails