14 September 2009

Hoya Carnosa ssp. carnosa

Cái tên của em cẩm cù này đang còn nhiều tranh cải - các bạn trên GW thì gọi nó là H. ssp carnosa (một chi của họ carnosa); còn người bán cẩm cù ở Thailand thì bảo nó không phải là ssp. carnosa mà là mekongensis! Gì thì gì, nó lại trổ bông nữa rồi!
Lúc mới mua về hồi tháng 6/2008, tên này còn một mớ "cùi" bông, được trồng trong cái chậu treo.

Mình thay ra cái chậu trồng đứng, không treo nữa. Dần dà quen nước, quen đất, nó phát ra mấy cái nụ.

Đợt bông đầu tiên khi về TSV của nó trổ vào tháng 10/2008.

Và bây giờ, gần một năm sau là đợt bông thứ 2, nhiều gấp đôi đợt trước.

Mình thích tên cẩm cù này vì có bông to đùng, lúc chưa nở lốm đốm đỏ, nhưng khi bung thì một màu trắng muốt, có cái nhụy nhìn giống 5 quả tim.

Nhưng em này không thơm như carnosa, pubicalyx and obscura. Thôi thì lấy cái size bù cho cái hương vậy!

4 comments:

therese said...

chao Ha xuan,
hom nay khong co hoa nao moi no de dang hinh len cho tui em xem sao?
co hoays nao moi nua khong?
em thi moi mua them cay h.linearis co hoa thom nhu mui chanh tuoi vay do! thich lam nhung khong biet tui no lon len um tum nhu the nao day vi nha khong co cho de treo!!! xem hinh nha cua chi thay co dat de trong hoa kieng thay ham qua! em thi moi bat dau trong loai hoa nay thoi nen cung lang thang ttren mang de tim hieu chi tiet trong trot. va mua thi em co lua cay na co hoa roi moi mua nen hoi bi cham , vi luc nay het mua hoa no o ben day roi!

Anonymous said...

Cô ơi cho con hỏi cái hoa tử la lan đó chăm bón cho em thế nào? con đã mua rất nhiều chậu rồi tưới rất ít nước, mà sao ẻm vẫn ra đi! không biết có phải do khí hậu chỗ trồng cây hơi nóng không? Con sống ở tp hcm! mong cô chỉ giúp vì con rất mê loại cây này!

Hà Xuân said...

Anonymous: "ra đi" là sao? Nếu con thấy nó rụng hết lá rồi đem vứt cây đi thì có thể con đã... giết nhầm rồi đấy!
Hoa tử la lan / Gloxinia xem ra cũng không quá khó tính nếu biết tính ẻm. Cô không trồng nhưng đã thấy nhiều người trồng rất thành công. Đầu tiên là để ý xem chất trồng của ẻm có thoát nước tốt hay không. Kế đến là không nên tưới thẳng lên lá hoặc vào ngay củ của ẻm mà chỉ nên tưới "loanh quanh" ngoài đất thôi. Cuối cùng là... khi nào đợt bông tàn hết thì cắt trụi cả lá cá bông tàn, phun sương giữ ẩm đợi ẻm lên lá lên bông mới.
Con làm thử nha.

Anonymous said...

Con đâu có vứt cái củ đó đi đâu! Con trồng lại trong đất đó luôn! mà lâu quá không thấy nó lên lại, con đào lên xem thử thấy cái củ nó đen thui... chỉ có 1 củ trong nhiều củ con mua là có đâm chồi lại mà thấy nó lớn chậm lắm! cả tháng rồi mà lá thì bé xíu à cô ơi! Con mua chất trồng ngoài tiệm, người ta ghi đất sạch... mà con trồng vào không giám tưới nhiều nước, thấy đất nó khô queo. Thôi nghe lời cô kỳ này con sẽ mua về trồng lại! thanks cô nhiều!

____________________________________________

Cám ơn bạn đã ghé Túy Sơn Viên.
Nếu có thể xin bạn vui lòng để lại vài nhận xét cho chủ nhân biết có khách viếng thăm.
Related Posts with Thumbnails