07 September 2009

Nhà luới ở Túysơnviên

Entry hôm nay là để khoe cái nhà lưới nơi mình dành trồng cẩm cù và các loại cây "nắng không ưa, mưa không chịu".
Cái nhà lưới này được thiết kế bằng sắt, chiều ngang 3m, sâu 5m, phía trên lợp tôn nhựa trắng, chung quanh rào thép B40 phủ lưới nylong đen để giảm bớt ánh sáng. Lúc vừa làm xong, tôn nhựa còn mới nên mình phải che lưới đen cả ở phía trên, nhưng dần dà đã gở bỏ để tăng thêm ánh sáng cho cây.
Nhà có 2 giàn kệ sắt, phía bên phải nhận nắng sáng có 2 tầng, bên trái chỉ có 1 tầng.
Kệ phía bên phải mình xếp các loại cây mọng nước cần nhiều ánh sáng ở trên, ở dưới thì xếp địa lan, lan huệ và vài loại linh tinh khác.

Kệ phía bên trái xếp mấy loại cây cao ở dưới, còn ở trên có 2 cây sắt để treo cẩm cù và phong lan.

Lúc mới làm xong, nhà rộng thênh thang vì cây còn ít. Thế rồi dần dà, số lượng cây cứ tăng dần nên đâm ra chen chúc; cây, chậu tràn ra cả phần giữa nhà rất mất trật tự!

Cũng có những lúc cây nở bông nhiều thì nhà lưới lại trống chỗ vì mình đem những cây nở bông vào chưng trong nhà. Sau khi hết bông lại đem chúng trở ra.
Gần đây mình còn đem cây ra treo ở hiên sau để chúng hưởng nắng trực tiếp nên trong nhà lưới cũng thưa bớt.

Mỗi buổi sáng ở TSV, mình bỏ ra ít nhất là 30 phút xem xét từng cây, từng chậu trong nhà lưới để coi đứa nào ra nụ, đứa nào trổ bông. Thỉnh thoảng lại tóm được một tên sâu hay ốc làm hại. Mỗi tuần tụi cây trong nhà lưới được tắm mát 2 lần, và mỗi tháng thì được bồi dưởng bằng Osmocote hoặc Dynamic lifter một lần. Tụi nó rất ngoan, cứ luân phiên trổ bông cho mình ngắm hoài, mùa nào thức ấy!

3 comments:

hoatamxuan said...

Cám ơn chị đã cho ngắm nhà lưới.biết bao công sức để bao nhiêu hoa lá được tinh tươm,tươi mói thế nầy!(tìm mãi không thấy một lá úa,không một hoa tàn)
Chị có hình rau ,cải ,củ,trái Đà Lạt cho xem nha .
Cám ơn chị nhiều!

Hà Xuân said...

hoatamxuan: chị có thể xem hình "rau, củ, quả" trong link này nè.
http://tuysonvien.blogspot.com/2008/12/slideshow-vn-rau.html
Năm nay người hàng xóm của mình bận quá nên không trồng rau giúp mình được và vì vậy... mình cũng không có rau luôn... hehehe.

Phương Linh said...

Cô ơi, con muốn làm kệ sắt như của cô thì mới bày đặt xếp chậu cô nhỉ. Nếu làm bậc thang thì chỉ trưng chậu thôi có phải không cô?

____________________________________________

Cám ơn bạn đã ghé Túy Sơn Viên.
Nếu có thể xin bạn vui lòng để lại vài nhận xét cho chủ nhân biết có khách viếng thăm.
Related Posts with Thumbnails