04 September 2009

Cẩm cù tiếp tục nở

Mấy tuần rồi có hai ba loại cẩmcù nở bông ở TSV nhưng máy tính cà giựt nên không lấy hình để viết được.
Dây cẩm cù Publicalyx trổ cách đây hơn 3 tuần. Kỳ này chỉ có được 2 chùm bông.

Pubicalyx vừa đẹp vừa thơm sực nức mùi chocolate nóng, ngon lành nhất là vào ban đêm ở TSV trời lạnh!

Tiếp theo là Carnosa thường. Carnosa thơm không kém Pubicalyx nhưng lại thua về màu sắc vì nó chỉ có một màu trắng như sữa thôi.

Cẩm cù Ssp. Carnosa cũng đang ươm nụ. Năm nay ssp. Carnosa ra rất nhiều chùm bông nhưng đợi tới hôm qua vẫn chưa thấy nụ nào bung cả. Chắc lại "âm thầm nở hoa" khi chủ vườn đi vắng đây.

Nhưng dù sao mình hy vọng khi mình trở lên TSV lần tới vẫn còn được thưởng thức những bông hoa to đùng của nó. Đây là bông của ssp. Carnosa năm ngoái.

Bông cẩm cù trụ được trên cây khoảng từ 10 ngày đến 2 tuần lễ, trong khí hậu mát mẽ của Dalat. Sau đó chúng rụng hết bông, chỉ còn lại cái "cùi" bông, trụi lũi. Nhưng vào mùa bông tới, các nụ hoa li ti sẽ hình thành trên cái "cùi" bông cũ, lớn dần và lại nở. Cho nên nếu cẩm cù của bạn rụng hết bông thì bạn cũng đừng nên cắt bỏ "cùi" bông nhé.

4 comments:

hoatamxuan said...

Cẫm Cù đẹp quá chị ơi,hoa lá mướt rượt!Cẫm cù Carnosa loại thường nhà tôi ra vừa ra hoa lần đầu , lúc đầu ươm nụ nhỏ như hạt đậu xanh,nay hơn tháng rồi chỉ mới bằng hạt bắp,không biết có phải chai bông hay tại loại nẩy chậm lớn hả chị?May là xem được bài nầy mới biết hoa tàn,năm tới lại ra hoa trên cùi hoa cũ ,ngộ quá hén!

Hà Xuân said...

Chúc mừng hoatamxuan sắp được thưởng thức bông cẩm cù. Chẳng biết mấy dây cẩm cù hôm trước gởi tặng chị đến nay ra sao rồi?

therese said...

o vn cung co hoa hoya nua ha chi? co le den tu thai lan? nhin thay gian cam cu cua chi thay ham qua!!!

Hà Xuân said...

Cám ơn Therese đã ghé blog. Một số giống cẩmcù tôi mua cây trưởng thành nên không biết có phải giống nước ngoài hay không nhưng đa số còn lại tôi mua "đoạn cắt / cuttings" nên tôi biết là người ta lấy từ rừng về, của Việt Nam.

____________________________________________

Cám ơn bạn đã ghé Túy Sơn Viên.
Nếu có thể xin bạn vui lòng để lại vài nhận xét cho chủ nhân biết có khách viếng thăm.
Related Posts with Thumbnails