24 May 2010

Chợt nghĩ về hai nơi

Vừa rồi, nhân đọc entry về việc mình bị chôm ý tưởng, bạn comment lý gì mình lại chọn quay về VN để sống?!
Thật ra mình cũng rất thích sống trong một xã hội ổn định, văn minh; một nơi chốn có khí hậu ôn hòa, cảnh quang đẹp đẽ. Nhưng rồi mình lại không ở đó mà về chốn này cũng không có lý do gì cụ thể. Chỉ vì ở nơi đó mình vẫn thấy giống như sống "bên lề", không thấy "belong"!


Không phải là mình không giao tiếp được với hàng xóm láng giềng chung quanh, cũng không phải là mình tất bật kiếm sống mà không có thời gian sống chậm cho riêng mình. Cũng không phải là mình không có bạn bè người bản xứ, và càng không phải là mình không bắt kịp nhịp sống văn minh xứ người! Nhưng vẫn thấy một cái gì... xa lạ. Thôi thì về!


Về đây, cho dù nhiều khi ở TSV một mình, mỗi ngày nhìn ra ruộng, ra núi ra rừng, mặc dầu không trao đổi gì với những người nông dân đang làm việc chăm chỉ dưới kia, mình vẫn thấy họ và mình giống nhau, một cái sự giống nhau làm cho mình, dù chỉ nhìn thôi, cũng thấy gần gũi lắm như là người thân bên cạnh!


Ôi cái sự "ở" và "về", đôi lúc chẳng vì lý do gì cả mà chỉ vì... lòng muốn thế!

7 comments:

Anonymous said...

Cô Hà Xuân ơi, con đã từng nhiều lần âm thầm tầu ngầm vào TSV lẫn lớp học của cô, im lặng nghe, xem, cảm nhận và nung nấu. Con cũng định cứ tầu ngầm thế đã nhưng hnay phải lên tiếng thui ạ. Con theo chồng học bên xứ bạn, mục tiêu trước kia đề ra là ở lại kiếm tí xiền sau 6-7 năm Ms + Phd nhưng giờ có thể thay đổi lại là trở về an cư lập nghiệp. Đọc entry này của cô, con thêm phần tự tin ( mặc dù khi về là tay trắng đó ạ).
Con muốn nói lời cám ơn cô rất nhiều, một người thầy trên internet mà con chưa 1 lần được tiếp xúc.

P/s : Con là mẹ Sóc Nâu, xin lỗi cô nếu con ko kịp tạo tài khoản tên người dùng và phải dùng tạm " Nặc Danh"

Hà Xuân said...

Ồ, mẹ Sóc Nâu, cô cám ơn bạn đã ghé thăm blog và chia sẻ. Cô chúc bạn và gia đình đạt được những điều tốt đẹp nhất trong cuộc sống.

therese said...

doc thu chi ma long minh cung "lung lay" theo!!! hihihi!!!
bay gio minh moi nghi lai cau ongba minh thuong noi
"ta ve ta tam ao ta
du trong du duc ao nha van hon";
qua that, minh song oday nhung ma khi vo khu pho cho cua nguoi a dong, minh da co cam nhan am ap long nguoi roi, chi a! ve su minh , di nhien la khong gi sanh bang, nhung dieu nay phai co mot dieu kien dung hoa: do la minh co phuong tien song, song thoai mai de ma co gio chiem ngam phong canh thien nhien.... ; chu neu phai "dau tat mat toi" thi minh nghi rang o ben day van hon, phazi khong chi? cuoc song phuc tap, nhung song du ng hoa co nguoi co ta va dung co hien tuong ke giau an hiep ke ngheo va phai co luat le cong bang , thi minh nghi rang song vn thi suong hon nhieu, mot anh mat nhin trung thuc ,chi nhi?
cam on chi da chia se tam tinh sau lang tu tham tam.

Anonymous said...

bài viết của cô rất hay,con xem mà cứ suy ngẫm mãi,cuộc sống của cô thật tự do tự tại,nó làm con nhớ đến bài "Nhàn" của Nguyễn Bỉnh khiêm:
Một mai, một cuốc, một cần câu,
Thơ thẩn dầu ai, vui thú nào
Ta dại ta tìm nơi vắng vẻ,
Người khôn, người đến chốn lao xao
Thu ăn măng trúc, đông ăn giá
Xuân tắm hồ sen, hạ tắm ao
Rượu đến cội cây ta sẽ uống,
Nhìn xem phú quý tựa chiêm bao.
Cô có thể chia sẽ với con phong cách sống của cô ko? Chúc cô luôn luôn luôn vui vẻ và yêu đời
cháu tên Danh ^^!

Hà Xuân said...

Danh: cháu hỏi về phong cách sống của cô ư? Cô biết trả lời thế nào bây giờ. Cô chỉ biết "sống bình thường" và mỗi ngày tận hưởng hết những gì thiên nhiên đem lại! Hiện giờ cô đã nghỉ hưu nên cuộc sống nhàn nhã, cô không làm gì ngoài việc tự chăm lo cho gia đình và bản thân, bên cạnh việc chăm lo cho đám cây cỏ lá hoa trong vườn.
Cám ơn cháu đã cho cô bài thơ quá hay. Trước giờ cô chỉ nhớ được một vài câu lỏm bỏm chứ không biết hết cả bài.

small_dracula said...

Hi, con "hứa lèo" mãi mà giờ mới đăng kí tài khoản google để vào blog có thể để lại comment. Thích bức hình cô chú quá đi! con nhìn thấy chị Mai giống cô hơn là giống chú?!!
Thích luôn cả bài thơ, có lẽ còn quá sớm đối với một người 27t, nhưng nếu được lựa chọn con sẽ sống như thế

Hà Xuân said...

van ly: H. thấy chữ "hứa lèo" là cô đã nghĩ đến con rồi! Cô cũng thích bài thơ đó nữa.
Cám ơn con đã ghé blog của cô.

____________________________________________

Cám ơn bạn đã ghé Túy Sơn Viên.
Nếu có thể xin bạn vui lòng để lại vài nhận xét cho chủ nhân biết có khách viếng thăm.
Related Posts with Thumbnails