22 May 2010

Hương đêm

Chiều qua Túy Sơn Viên đã có mưa lất phất và cây cỏ được tắm táp mát mẻ nên đêm đến tỏa hương ngào ngạt.
Ở mé hiên sau là cây Nguyệt quế âm thầm đóng góp mùi hương bằng những cái bông trắng muốt. Tuy cây không nhiều bông lắm nhưng cứ hễ bước ra patio là mùi hương lại thoang thoảng chung quanh mình.


Phía trước là khóm Dạ lý hương cũng không kém cạnh tuy rằng em này mới được trồng cách đây chừng một năm. Những cái bông bé li ti thôi mà thơm nồng nàn sực nức, thiệt là xứng với danh xưng.


Cao lớn sum suê bên hè là chị Ngọc lan. Mùa mưa đến Ngọc lan đâm chồi nẩy lộc, bông đầy cành, mùi thơn nồng nồng chát chát không lẫn vào đâu được.


Nhớ ngày xưa còn bé ở Saigon buổi tối tình cờ đi ngang qua những con đường vắng vẻ ở Q3 nghe mùi ngọc lan từ những ngôi biệt thự kín cổng cao tường tỏa ra mình cứ ao ước bao giờ có nhà riêng nhất định sẽ trồng ngọc lan! Nhưng bà hàng xóm nói ở Dalat người ta không thích trồng ngọc lan trong vườn vì cho rằng mùi thơm của bông ngọc lan sẽ... gọi ma đến! Nghe vui chưa?
Ban ngày hưởng sắc ban đêm hưởng hương, ngẫm ra việc trồng bông thật không hề uổng công tí nào!

6 comments:

therese said...

chi oi, hoa ngoc lan co phai la magnolia khong vay ha chi. con da ly houng co dung la chevrefeiulle khong.
vuon nha chi thoang thoang huong thom, nghe chi dien ta lam trng minh cung ngao ngat huong lay day!!!

therese said...

em mê cay nguyet que nay lam! tim mua o ben day nhung ho chi co ban cay cao 20 cm, trong khog biet bao gio moi co hoa nen ...danh chiu vay! mai mot min ve vn se ôm sang mot cay ve trong cho suong!.
a, chi oi, cho minh hoi tham chi; chau sung tim va trang cua chi, chi phoi chung o ngay ngoai nang khong? va chi co bi rong xanh moc an lam cac chan sung khng? nam nay minh bi algues bao phu, tuan nao cung phai ra vet rong bo di, chan qua! chi biet cach nao tri bon rong xanh nay khong? mach bao chi nhe! cam on chi!

Hà Xuân said...

Therese: tên tiếng Anh của cây Ngọc lan là Champaka. Mình thấy ngọc lan không giống magnolia, nhưng trên Wikipedia cũng có nói "Magnolia champaka" nên chắc là tụi nó có họ hàng gì đó.
Không biết là ở Pháp có cho nhập cây xanh vô không chứ bên Mỹ là cấm cửa luôn. Được cái bên đó có mấy chỗ bán cây Việt Nam họ cũng có bán, cây cao trên 1m đó bạn.
Vụ rong rêu mọc trong chậu súng mình cũng bị nên cứ phải thay nước, cọ chậu hoài hà, mình cũng không biết cách chi trị chúng nó. Nhưng nếu bạn dùng nước máy có clor nhiều thì chắc ít rong hơn chứ nhỉ? Nhà mình ở Thủ Đức xài nước giếng.

Hà Xuân said...

Therese, lúc nãy mình quên nói tên tiếng Anh hoa dạ lý hương là Cestrum nocturnum; mình không biết tên tiếng Pháp của nó.

hồng vân said...

Chào chị HX.Em đã vào được huệ lan.Các bạn ở đó vui vẻ đón nhận và tha lỗi cho em rồi.Hy vọng chị cũng vậy.Ngày nào em cũng ghé huệ lan và ghé Túy sơn viên của chị để ngắm hoa thư giãn.Chị thật HP khi có tới 2 nơi,noi nào cũng đầy ắp thiên nhiên,đầy ắp những sắc màu cây cỏ.Em không dám mơ ước dù chỉ 1 góc nhỏ vườn nhà chị.Bởi em sống trong 1 con hẻm nhỏ,4 bề là beton,giữa cái nóng ,nắng SG mùa này chắc chị hình dung ra nó giống một lò nướng bánh???
Chị không giận em nữa chứ chị HX?
Chúc chị mãi mãi trẻ đẹp nhờ yêu hoa cỏ thiên nhiên và có thêm thật nhiều giống hoa đẹp để em được ngắm ké.

therese said...

cam on chi nhieu nhe.
de em len wikipedia tim hieu cac loai nay xem sao! mac cai binh "yeu hoa" nay ky khoi ghe, chi ha! cu thay hoa la thuong ha!!! hihihi!!!
con binh rong reu moc o bon sung thi met qua, em moi thay nuoc nua ne, rong moc day! troi am roi, em dinh cho may chu ca 7 bay mau vo cho no vui mat ma cu bi thay nuoc hoai, toi nghiep tui no qua d! a ma chi de sung o trong bong mat râm râm hay la chi de phoi o ngoai nang vay chi?

____________________________________________

Cám ơn bạn đã ghé Túy Sơn Viên.
Nếu có thể xin bạn vui lòng để lại vài nhận xét cho chủ nhân biết có khách viếng thăm.
Related Posts with Thumbnails