22 December 2008

African Violets - Hoa tím Phi châu

AV là loại cây hoa thật lạ, chỉ sống được bên trong nhà, cách ly hoàn toàn với ánh nắng trực tiếp. Chúng là loại cây "nắng không ưa, mưa không thích"! Chỉ ở trong nhà nhưng chúng trổ bông rực rỡ quanh năm!

Nó cũng là giống hoa mình trồng đầu tiên khi Túysơnviên vừa được xây dựng xong. Đâu tiên là hai chậu bé xin được của nhà hàng xóm. Khi ấy mình không hề biết AV là cái giống gì, chỉ biết rằng khí hậu Dalat chắc là hợp với chúng hơn là ở Saigon. Thế là chúng được chuyển hộ khẩu về Dalat sớm nhất, và yên vị trên bệ cửa sổ bếp, đến lúc có nhiều bông thì đem chưng ở bàn khách.


Ngày ấy mình không biết cách trồng, cách chăm... cứ để chúng theo chủ nghĩa "naturalism", phát triển "vô tổ chức". Đến khi mình phát hiện trang web về AV và đăng hình hai em AV của mình thì nhận được những lời hướng dẫn để chăm sóc đúng cách. Từ đó mình là thành viên của trang web này và quân số AV của mình ngày càng thêm đông, một phần là do mình lùng sục mua thêm, một phần là do học cách nhân giống bằng lá. Nhưng đa phần chỉ là những màu và loại thông thường.

Tháng 9/2006 mình được bạn đồng nghiệp mang về từ Canada cho một mớ lá giống. Thế là từ đó mình có thêm các giống mini và màu lạ.



Khi ở Walnut Creek, mình lại đặt mua thêm của Rainbow Violets 20 cái lá nữa để nhân ra. Tuy nhiên vì mình vắng mặt quá lâu nhiều lần ở Túysơnviên suốt hai năm 2006 và 2007 nên AV của mình bị ảnh hưởng nặng nề vì nhà đóng cửa lâu ngày, thiếu thông thoáng nên chúng bị đủ thứ bịnh! Một số em ra đi, một số em còi cọc!!! Lại phải tìm cách chữa trị, phục hồi.

Bây giờ thì mình không ham hố mà nhân giống nhiều nữa. Bệ cửa sổ ở bếp đã đầy rồi, cửa sổ nhà tắm cũng đầy và cửa sổ trên lầu cũng đầy! Giờ thì chỉ cố chăm chút cho những em còn lại để chúng mạnh khỏe thôi. AV không còn là con cưng duy nhất nữa, đã có thêm địa lan, hài lan, huệ lan, cẩm cù... chen vào nhà làm chật thêm không gian vốn đã không rộng lớn gì cho lắm!
Nhưng mình vẫn rất yêu AV nhất là mỗi lần có khách đến chơi và không ngớt miệng trầm trồ về một cây hoa lạ!

3 comments:

Đoàn Chí Hiếu said...

Cô ơi! Cô có biết hoa Tử la lan (la lan) không cô, nó có phải là African violet không cô?

Hà Xuân said...

Hiếu: hoa Tử la lan (tên Việt) không phải là African violet. Tử la lan có tên tiếng Anh là Gloxinia.
Hiếu Google "Gloxinia" sẽ thấy hình ảnh rõ hơn nhé.

Đoàn Chí Hiếu said...

Dạ con cảm ơn cô, tại con thấy giống nhau thật, mà cách trồng cũng giống nữa, vậy thôi dưới này con không trồng African violet được nên con sẽ thay bằng Tử la lan
Sẵn báo cho cô, con vừa mua được 1 chậu Chu đinh lan ở Phan Huy ích, được 2 vòi bông, 1 vòi nụ mà có 20 ngàn, rẻ thiệt ha cô

____________________________________________

Cám ơn bạn đã ghé Túy Sơn Viên.
Nếu có thể xin bạn vui lòng để lại vài nhận xét cho chủ nhân biết có khách viếng thăm.
Related Posts with Thumbnails