23 December 2008

Ngọc điểm rừng

Mấy cây ngọc điểm rừng mua ký năm nào nay đang lai ra ra vòi hoa. Nhỏ thôi nhưng cũng là thành quả chăm sóc của mình nên vẫn thấy quí. Ngọc điểm rừng thì màu sắc thanh nhã, hương thơm dìu dịu. Nhà mình trước giờ vẫn có 1 em, không biết từ đâu ra (?), bé xíu nhưng năm nào cũng ra bông. Hương thơm rất là dễ chịu. Năm nay mình có 5 giò ươm nụ, chẳng biết có giò nào nở đúng dịp Tết hay không. Mà có đúng hay không đúng cũng chẳng sao, miễn có hoa là được rồi!

Hổm giờ, sáng nào cũng quan sát mấy chậu hồ điệp. Tụi này đã bình phục nhiều rồi, chậu nào cũng ra rễ mới và mấy cái lá con con ươm ươm muốn chui ra. Dễ thương ghê!



Em Asco vẫn còn sung mãn lắm, cành hoa nở bung tròn trịa, màu cam tuyền rực rỡ. Em Cattleya nụ lớn lên trông thấy mỗi ngày. Mình vẫn thắc mắc về vụ em không có lưỡi mèo, nhưng GCS members bảo là tụi catt bông chùm vẫn thường ra bông mà không có lưỡi mèo. Kỳ này mình phải ghi chép xem bông không có lưỡi mèo thì nở được bao lâu. Lần trước có lưỡi mèo đàng hoàng thì hình như nở được khoảng 10 ngày. Vì mình cứ đi lên đi xuống nên không theo dõi sít sao được. Thôi cứ phiên phiến cũng xong mà.

Mấy củ huệ thì chỉ thấy 1 em có vòi bông đã ra khỏi thân củ rồi. Vái sao cho kịp nở dịp Tết Dươnglịch. Còn mấy củ kia thì chưa thấy gì. Nói chung là không đúng y chang như tính toán của con người mà còn phụ thuộc vào nhiều thứ: dinh dưởng của củ trong năm, thời tiết khi trồng xuống, v.v... Anyway, nhiều hồi hộp thì càng vui thôi!

2 comments:

Anonymous said...

Cô ơi, cô bày cho con cách chăm cho hoa lan với ạ. Ba chồng con khi còn khỏe có trồng 3 giò lan: lan Ngọc điểm rừng (Nghinh Xuân), vũ nữ và 1 giò nữa con ko biết tên, chỉ có năm đầu tiên từ quê vào là giò Ngọc điểm rừng nở bông thôi, còn 2 năm gần đây em ấy không nở ạ. Giờ này, ba chồng con yếu rồi, để lại cho con. Con có mua thêm 1 giò hồ điệp và 1 giò lan gì đó (con quên hỏi tên, tại thấy ngoài chợ hay bán quá). Giờ con muốn hỏi cô làm thế nào để cho lan ra nhiều hoa ạ. Nhà của con ở chung cư, hướng tây, buổi sáng thì con cho tụi nó ở ngoài ban công, 12 giờ trưa con lại mang vào bên trong để đừng bị nắng chiếu, tối lại mang ra để cho tụi nó được tắm sương và gió trời. Con chăm như vậy có được không cô? Con mới mua vài bịch thuốc dưỡng đặt lên gốc, 1 tháng thay thuốc đó 1 lần ạ.

Trinh Tâm said...

Cô ơi con đang mê mẩn mấy em Ngọc Điểm, sáng nay đi việc công (ty) xong về ngang chổ bán lan vỉa hè thấy có lan rừng về ghé vào tậu được một em ngọc điểm có vòi hoa cỡ như hình của Cô chụp và một củ địa lan gì đó con nghe tên xong giờ quên mất rồi mà chỉ có 50K thôi cô ơi, thích quá đi mất! :D

____________________________________________

Cám ơn bạn đã ghé Túy Sơn Viên.
Nếu có thể xin bạn vui lòng để lại vài nhận xét cho chủ nhân biết có khách viếng thăm.
Related Posts with Thumbnails