18 December 2008

Địa lan lai vườn nhà

Dalat là xứ sở của địa lan nên mình cũng tranh thủ "thiên thời địa lợi" trồng mấy em địa. Đầu tiên là em Golden Elf (chẳng biết có đúng không, kêu đại vậy!) đem từ Orange County về Walnut Creek rồi về Dalat. Em Golden Elf, năm 2006 về Walnut Creek có được 1 vòi hoa. Có vẽ như thời tiết Bay Area lạnh hơn ở OC nên vòi hoa bắt đầu nhú ra từ tháng 11/2006 mà hình như mãi đến tháng 2/2007 hoa mới trổ! Phía trên là hình mùa hoa 2007 ở Walnut Creek, phía dưới là hình mùa hoa 2008 ở Túysơnviên.



Về Dalat, trời mát mẽ nên em lớn nhanh. Mùa hoa năm nay, em ra được 5 vòi hoa, từ đầu tháng 8/2008. Đến đầu tháng 11/2008 thì vòi hoa thứ 1 bắt đầu nở, cho đến đầu tháng 12/2008 thì cả 5 vòi hoa đều bung. Cái vòi thứ nhất đã tàn hôm 12/12. Em Golden Elf này thơm đáo để khiến cho trong nhà lúc nào cũng thoảng hương!


Tháng 9 năm ngoái, mình tậu thêm 1 em địa ở Dalat. Lúc ấy em có 5 vòi hoa, vừa ươm nụ, vừa nở hoa. Loay hoay chở về đến nhà thì gãy mất 1 vòi! Uổng! Sau mùa hoa 2007, mình thay chậu thay chất trồng. Mùa hoa năm nay em ra 7 vòi hoa cũng từ đầu tháng 8/2008. Đến 17/10 em bắt đầu nở vòi thứ 1 và đến tháng 11 thì nở bung hết cả 7 vòi. Vòi thứ nhất tàn 12/12. Hình này chụp hồi tháng 11/2008.
Túm lại có thể nói với thời tiết ở Dalat thì từ lúc cymbidium ra vòi hoa cho đến lúc nở bông đầu tiên mất từ 2.5 đến 3 tháng. Và từ lúc nở đến lúc tàn cùng bằng ấy thời gian. Còn ở bên Mỹ thì phải mất từ 4 đến 4.5 tháng nó mới chịu nở, nhưng hình như lại mau tàn hơn! Nghe Sue Trần nói em Golden Efl của cổ chỉ nở được khoảng 10 ngày!!!
Năm nay mình thừa thắng xông lên, lôi về thêm 1 em lai và 1 em "truyền thống" nữa. Người bán tía lia rằng em truyền thống đó buổi tối thơm lắm. Vậy nhưng mà chẳng có tí hương nào! Ba xạo quá, đúng là người bán hoa trên Dalat chẳng biết gì về hoa với lá cả! (Em truyền thống bên trái, em lai bên phải.)




Năm nay quân số địa lan vườn nhà còn có thêm 1 em từ Thủđức lên. Số là nhà hàng xóm mua cây này ở ngoài chỗ bán lan hình như là Tết năm ngoái năm kia gì đó, nhưng ở Thủđức em cứ trơ trơ, chẳng phát triển tí nào. Động lòng quá mình mới xin cho nó chuyển hộ khẩu về Dalat. Vừa lên đến nơi, thay chậu thay chất trồng xong, thì em tòi ngay ra một vòi bông! Làm như lâu nay bị "bí" vậy!!!!

Vậy là địa lan lai nhà mình ngày một nhiều hơn. Mong sao năm sau sẽ biết cách chăm cho các em có hoa đúng dịp Tết Nguyên đán. Năm nay nở sớm quá! Nhưng không sao, mới trồng năm đầu tiên mà hoa nở như vậy là quá ngon lành rồi.

No comments:

____________________________________________

Cám ơn bạn đã ghé Túy Sơn Viên.
Nếu có thể xin bạn vui lòng để lại vài nhận xét cho chủ nhân biết có khách viếng thăm.
Related Posts with Thumbnails