19 December 2008

Hồ điệp hồi sinh

Cây lan thật là kỳ lạ, chúng nó rất khó chết! Nếu trồng đúng cách thì nó phát triển tốt tươi, ra hoa ra lá xinh đẹp. Nhưng nếu không biết trồng thì nó "trơ gan cùng tuế nguyệt" chứ không dễ gì nó chịu chết dễ dàng như những loài khác.

Năm ngoái mình đem một mớ hồ điệp từ Walnut Creek về vì bỏ lại thì tội chúng không có ai săn sóc. Đem về một thời gian, giao phó cho người giúp việc tưới tắm, thế là cả bọn bị thối ngọn, vàng lá, teo tóp rất tội nghiệp. Sau đó mình đem vài em còn cứu vãn ngay được lên Dalat và 1 em đã cho ra đời hai vòi hoa nở suốt từ hôm 19/8 đến giờ là tháng 12 vẫn còn rực rỡ.

Tuần này phát hiện 1 em ở Thủđức đã nhú cái ngọn mới! Hồ điệp bị thối ngọn rồi lại ra ngọn khác mình đã biết từ lâu. Trước đây mình cũng bị một em như vậy, thối ngọn, rụng hết chẳng còn cái lá nào. Nhưng nhìn bộ rễ còn "vạm vỡ" lắm thế là mình để kệ và rồi em hồi sinh, ra ngọn mới, ra lá mới mập mạnh, đẹp đẽ. Đến lúc trưởng thành trở lại em đã tì tì mỗi năm đều nở hoa, năm sau vòi hoa dài hơn năm trước.
Vì vậy chuyện em hồ điệp Walnut Creek này nhú ngọn mới cũng là điều mình mong đợi lâu nay. Em đã ra được thêm 2 đoạn rễ mới, xanh mướt, còn cái ngọn thì chỉ mới có một lá nhỏ xíu thôi.
Nhưng không sao, rồi em sẽ lớn và rồi sẽ cho hoa đẹp! Patience is the key!

2 comments:

Trinh Tâm said...

Cô ơi con mới tậu được 02 em Hồ Điệp bé, một em có 03 lá, 01 em có 04 lá con đang bối rối không biết bây giờ thay chậu và chăm sóc các em í thế nào! Dạo này Mỹ Tho mưa nhiều, treo các em ấy dưới gốc cây mai tứ quý có nắng sáng khoảng tứ 7h đến 11h k. biết có được không cô? Cô giúp con thật chi tiết cách thay chậu, chọn chất trồng cho các em ấy giúp con với. Con cảm ơn cô

Hà Xuân said...

Tâm: cô hay làm như vầy, khi thay chậu cho hồ điệp:
- ngâm cả chậu vô nước, khoảng 30 phút;
- lây chậu ra, nhẹ nhàng gỡ cây hồ điệp ra khỏi chậu và chất trồng cũ;
- cho cây hồ điệp vào chậu mới, đã có bỏ sẵn than ở dưới;
- đem chậu lan treo chỗ không có ánh nắng;
- mỗi ngày phun sương giữ ẩm cho rễ.

Chất trồng hồ điệp là than củi đập nhỏ, khoảng 1-2cm. Trước khi dùng, ngâm than trong nước để rửa sạch.

Lưu ý: nếu khi lấy cây hồ điệp ra mà thấy có rễ bị hư thì cắt bỏ, xong lấy sơn móng tay quét vô vết cắt, đợi khô mới trồng lại.

Khi đặt cây hồ điệp vô chậu thì không phủ than lên trên, chỉ để rễ nằm khơi khơi bên trên than kẻo rễ bị chột. Khi nào nó ra rễ mới nó sẽ tìm đường chui xuống mấy cục than bên dưới.

Chúc con thành công.

____________________________________________

Cám ơn bạn đã ghé Túy Sơn Viên.
Nếu có thể xin bạn vui lòng để lại vài nhận xét cho chủ nhân biết có khách viếng thăm.
Related Posts with Thumbnails