07 May 2009

Hoa đang-tìm-tên

Thật ra là có tên bằng tiếng Anh (nhưng mình không nhớ rõ viết như thế nào!!!) còn tên tiếng Việt thì pótay! Lúc mình mua cách đây hình như là 10 năm, người bán gọi nó là "lá gấm Đàiloan", có lẽ vì nhập về từ Đàiloan.
Cây có vẽ cùng họ với Primrose và Saintpaula, thân thảo, xốp, không chịu nhiều nước. Lá giống lá "màu", có răng cưa, óng ánh giống "gấm". Bông ra thành từng chùm ở ngọn.
Loài này chịu ánh sáng gián tiếp, tuy rằng cũng có thể trồng ngoài nắng. Nhưng nếu ở ngoài nắng thì nó còi cọc chứ không đẹp mã như trồng ở chỗ mát.
Mấy năm nay mình để nguyên nó trong cái chậu, dưới cây mận. Cũng không chăm sóc gì nhiều ngoài việc tưới cho ít nước mỗi ngày! Ở xứ lạnh người ta quý nó như vàng, nhưng ở mình thì nó đã qua thời hoàng kim. Hiện giờ ngoài chợ hoa cũng ít thấy bán.
Sắp tới chắc mình thử đem một vài cọng lên Túysơnviên trồng thử. Chắc chắn nó đẹp hơn cây lá màu (coleus) vì vừa có lá màu vừa có thêm bông rực rỡ.

No comments:

____________________________________________

Cám ơn bạn đã ghé Túy Sơn Viên.
Nếu có thể xin bạn vui lòng để lại vài nhận xét cho chủ nhân biết có khách viếng thăm.
Related Posts with Thumbnails