22 May 2009

Tác phẩm mới


Hình phía trên là tác phẩm mới vừa được thực hiện xong ngày hôm nay!
Lâu nay mình cứ hứa hẹn mãi là sẽ thực hiện một bồn trồng cây mọng nước ở Túysơnviên. Trước giờ mình chỉ trồng chúng trong chậu nhỏ để chưng thôi. Nhưng tụi này chưng trong nhà chỉ được vài ngày vì chúng cần nhiều ánh sáng, nên số cây giống mình đang có trở thành quá nhiều.
Và thế là hôm nay mình bắt tay vào việc này sau khi đi chu du một vòng chợ Dalat tìm thêm cây giống, nhưng chẳng có kết quả gì.
Việc đầu tiên là đào bỏ đất trong bồn đi. Coi cái bồn nhỏ xíu vậy chứ đào không hề dễ và không hề nhanh. Cũng may là mình "mượn" được anh chàng thanh niên làm công cho nhà ông bà hàng xóm sang đào giùm. Moi ra tất cả là 4 xe rùa vừa đất vừa cỏ.


Kế tiếp là trải giấy báo lên để một phần ngăn bớt rễ cỏ dại còn sót có thể mọc trở lại, một phần là để giữ cho cát không lẫn hết vào trong đất. Moi ra 4 xe đất nhưng khi đổ cát vào thì phải đổ đến 5 xe cát vì cần phải làm cái bồn cao lên để dễ dàng thoát nước.


Tiếp theo là xếp đá để trang trí. Hôm qua mình đã khệ nệ mang được bao đá từ Đặngiatrang lên Dalat. Ông xã rất ái ngại cứ bảo để hôm nào đi xe thì mang theo nhưng mình vẫn nhất quyết là đem lên ngay. May là có con rễ phụ mẹ bỏ lên xe Thànhbưởi. Và hôm nay mấy cục đá được xếp vào trong bồn. Nhưng không biết như thế này có nhiều đá quá không. Thôi kệ cứ trồng vào, ngắm nghía... rồi nếu không được thì lại... tái thiết kế. Lo gì! Cây mọng nước không dễ chết ngay mà trồng vào cát thì nhổ cũng dễ dàng mà.

Đến công đoạn trồng. Trước khi trồng hẵn xuống cát, mình để mấy cây giống vào vị trí sẽ trồng để xem trước.

Và khi thấy tạm ổn thì trồng hẵn.


Bây giờ thì bồn cây đã được rải cuội trang trí lên trên. Hôm trước xin chỉ được một bịch cuội màu đất ở quán Vườn cau dưới Bảo lộc, không đủ rải cho nên tạm thời phải rải thêm mấy thứ sỏi linh tinh. Lần sau ghé ăn cơm ở Vườn cau thế nào cũng sẽ xin tiếp một bịch nữa để rải cho khắp.


Bạn thấy tác phẩm mới như thế nào?

2 comments:

Anonymous said...

Theo quan sát của bản thân thì mấy cây mọng nước này ko ưa nước lắm... Chị trồng ngoài vườn, nếu gặp mưa nhiều có thể hỏng mất cây... (Điều này có thể chị đã biết), còn tác phẩm thì rất cute :)- "Khách qua ...vườn"

Hà Xuân said...

Cám ơn bạn "Khách". Thật ra tôi cũng đã "liều" khi thực hiện tác phẩm này. Nhưng may sao cho đến nay (3 tháng sau) tất cả các cây trồng ở đây đều sống và sinh sản tốt mặc dầu hiện nay đang là mùa mưa nhiều ở Dalat. Giờ thì tôi lo đến mùa nắng không đủ nước để tưới cho chúng nó!

____________________________________________

Cám ơn bạn đã ghé Túy Sơn Viên.
Nếu có thể xin bạn vui lòng để lại vài nhận xét cho chủ nhân biết có khách viếng thăm.
Related Posts with Thumbnails