02 January 2009

Cây mọng nước - Succulents

Cái loài cây mọng nước này thật dễ thương, lúc nào cũng mủm mỉm, tròn trịa, nhìn muốn cắn!
Người ta vẫn thường nhầm tưởng loài mọng nước, vì có họ hàng với xương rồng nên chắc là thích hợp trồng ở xứ nóng. Nhưng mà không phải vậy - chúng không hề thích hợp với xứ nóng quanh năm như Saigon tí nào!



Một số loài, như Haworthia, tuy rằng xuất xứ từ Phi châu, nhưng ở đó chỉ nóng ban ngày còn ban đêm thì lạnh thấu xương. Vì vậy mà haworthia, acheverias, sedums, jade v.v... vẫn chỉ thích hợp với nơi có khí hậu lạnh như Dalat.
Ở Dalat, người ta gọi Haworthia và Acheverias là "sen": sen guốc, sen Phật bà... đủ thứ sen. Gọi thế có lẽ là vì thân và lá của những loại này xòe tròn như những tòa sen thường là "ghế ngồi" của Phật (?). Loài này muốn nhân giống chỉ cần ngắt một cái lá, để lên trên mặt giá thể là nó sẽ ra rễ và ra cây con.

Năm ngoái từ WCR mình lỉnh kỉnh mang về một vài cây haworthia, sedum và jade vì trước đây không thấy có ở Dalat. Ai dè, về đến nơi thì mới biết tụi này cũng đã được nhập cư về nhiều, bán đầy ở Hảisơn. Nhưng chẳng hề gì vì đám cây của mình là loại "không vốn" mà, nhất là em Jade. Ở WCR Jade được trồng ngoài cổng, mùa lạnh chúng trổ bông trắng muốt. Một lần dắt Emmy đi dạo, mình thấy có mấy ngọn Jade bị gãy rơi xuống đất thế là đem về giâm. Tụi này dễ sống như cỏ, hễ gặp đất là lên. Lúc về mình còn mấy cây đem cho Sally trồng giùm nữa chứ.

Tụi Jade ở bên ngoài bị ốc sên cắn lá. Lại còn thêm bịnh gì nữa mà mấy cái lá mới ra cứ rúm ró. Bực mình quá, mình cắt trụi lũi nó luôn. Cắt như thế để tạo dáng: thân sẽ mập ra thêm, cây sẽ ra nhiều nhánh hơn, và lá mới ra sẽ đẹp hơn. Kỳ này mình để tụi này ra ngoài nắng gió từ nhỏ để cho nó quen, chứ lúc trước để trong nhà tới lúc ra ngoài, lá nó cứ mềm lại, xấu xí. Hy vọng đủ nắng, lá của tụi nó sẽ có thêm cái viền đỏ cho điệu đàng!

Còn em Sedum này thì là "hàng hiệu", mình đi mua ở Salamo với Edna. Lúc mới mua em nhỏ xíu. Chỉ có một năm thôi mà em lớn bự, khỏe mạnh. Bữa trước để em trong nhà lan rồi đem vô phòng khách, mấy cái cọng lá của em xanh mướt. Sau nghe experts trên GW bảo phải để ngoài nắng cho cọng lá khít lại hơn và cây cứng hơn nên mình đem ra ngoài hiên sau. Kết quả là em tắm nắng hơi nhiều, lại còn bị gió lạnh hay sao mà người "tím tái". Nhưng không sao, đen một chút nhìn cho mạnh mẽ!

Sáng nay làm vệ sinh cho đám AV, phát hiện một cọng lá sedum rơi xuống mặt bệ cửa sổ. Vậy mà nó cũng ra rễ và ra cả 1 cây con nữa nè.


Thế mới biết bản năng sinh tồn của loài mọng nước thật khó tưởng tượng nỗi!

2 comments:

Anonymous said...

Cô ơi vậy ở sài gòn trồng được cây mọng nước nào hả cô

Hà Xuân said...

Bạn ơi...cô e rằng ở Saigon thì khó trồng được cây mọng nước lắm vì khí hậu không phù hợp.

____________________________________________

Cám ơn bạn đã ghé Túy Sơn Viên.
Nếu có thể xin bạn vui lòng để lại vài nhận xét cho chủ nhân biết có khách viếng thăm.
Related Posts with Thumbnails