07 January 2009

Lại hồ điệp!

Thế là ổn rồi! Em hồ điệp bị cắt rễ để hạ gốc cuối cùng cũng đã ra rễ mới! Bây giờ thì bình tĩnh nuôi em khôn lớn trở lại và trổ bông. Chắc cũng phải mất 1 năm nữa. Đây là cây hồ điệp 911! Lúc mới về nhìn em rất sung, nhưng vì đã bị bỏ mặc lâu quá nên em tha hồ phát triển, rễ ra nhiều ăn hết cả giá thể rồi đôn cái gốc lên cao kều. Tuy vậy lá của em không biết bị bịnh gì, nhìn kỹ thấy giống như mất nước.



Hết đợt bông, mình đã cắt bỏ nguyên một đám rễ khỏe mạnh để hạ gốc em xuống cho cân đối, cũng là để "cắt bộ nhớ" cũ cho em phát triển trở lại. Mấy tháng nay treo hoài ở cửa sổ bếp, hết vợ rồi đến chồng lo tưới tắm cho em, hôm nay đã nhìn thấy mấy cái rễ mới, trắng nõn nà, ngon lành!

As always, patience is the key!

6 comments:

Anonymous said...

Chị Xuân ơi, em cũng có 2 em Hồ Điệp. Ông xã em cưng tụi nó lắm nhưng chăm sóc cả năm rồi mà thấy chúng chẳng phát triển mấy. Chị nói rõ hơn mấy chiêu chăm sóc chúng đi: cắt rễ như thế nào, trồng lại thế nào, chăm sóc sau đó thế nào.
Em Chung

Hà Xuân said...

Chà, hay nhỉ... hỏi bí quyết có trả tiền tư vấn không đây ta?! Hihihi.
Okie, tụi hồ điệp chị trồng trước giờ cây nào không bị "chột" thì đều ra bông hết á (ở Dalat nó nở 4 tháng mới tàn!). Mà nó bị chột là do mấy người tưới giùm không biết cách tưới thành thử nước đọng trên ngọn khiến nó thối ngọn.
Em không nói rõ tình hình cây hồ điệp của em nhưng chị nghĩ nó chỉ bị "trơ gan cùng tuế nguyệt" thôi chứ không bị bịnh gì, phải không? Nếu vậy thì chỉ cần chăm bón tốt nó sẽ phát triển thôi.
Chăm bón? Làm như vầy:
1 - treo nó ở chỗ có nắng sáng, tránh nắng trưa-chiều;
2 - tưới lúc buổi sáng, đừng tưới trưa-chiều; tưới cho đẫm cả chậu rồi treo lên. Để ý nếu thấy nước đọng trên ngọn lá thì thổi cho nó bay hết nước đi kẻo lâu ngày nó sẽ thối ngọn;
3 - mỗi tuần 1 lần phun chất dinh dưởng (loại phân NPK có công thức 20-20-20) pha loãng. (Bình xịt nhỏ cỡ 500ml thì lấy một chút xíu ở cái chuôi cầm của muỗng cà phê thôi nha.) Cần phun chất dinh dưởng này sau khi đã tưới đẫm bằng nước lạnh trước.
Em cứ làm vậy... bảo đảm sẽ thấy nó ra lá mới, rễ mới. Hễ thấy lá mới, rễ mới là biết tụi nó đang phát triển. Thử đi nha.
Em chỉ cắt bỏ rễ cũ nếu nó bị "đôn cao" lên như cây của chị. Nhưng nếu em muốn thì cũng có thể thay chất trồng mới cho mấy cây "trơ gan cùng tuế nguyệt" đó.
Thay chất trồng? Làm như sau:
1 - ngâm cả cái chậu ngập trong nước vài tiếng đồng hồ;
2 - lấy chậu ra, dùng tay bóc mấy cái rễ ra khỏi chậu và chất trồng. Nếu rễ bám chặc quá thì lấy cái kìm bấm bễ chậu để không đứt rễ vì mình muốn giữ lại bộ rễ càng nhiều càng tốt;
3 - cắt bỏ những rễ bị chết rồi và những rễ bị hư dập;
4 - dùng sơn móng tay (dỏm) bôi lên mất vết cắt để nước không thấm vô làm thối cây/rễ. Chỗ nào có vết cắt thì bôi hết;
5 - rửa sạch hết giá thể còn bám;
6 - đặt cây hồ điệp vào chậu mới, bỏ chất trồng vô (một tay giữ cây một tay bỏ chất trồng. Chất trồng có thể xài được là than vụn, cục lớn ở dưới, cục nhỏ ở trên; hoặc là mua dớn cọng ở ngoài chỗ bán lan để xài càng tốt).
5 - treo cây hồ điệp chỗ có nhiều ánh sáng, nhưng trong tầm tay tầm mắt, để có thể mỗi ngày xịt nước phun sương cho ẩm giá thể. Làm hoài như thế cho đến khi nào thấy ra rễ mới. Khi có rễ mới thì làm như cách ở trên (dành cho cây không thay chậu.)
Okie.
À, cám ơn đã đọc blog của chị nha.

Anonymous said...

Đúng là em chăm sóc chúng chưa đúng. Cám ơn chị nha.
Mà sao bữa nay chị mới sửa lại giao diện hả? nhìn thì đẹp hơn bữa trước nhưng có nhiều chữ bị mất dấu không đọc được. Em không biết làm sao để điền tên vào ô bên dưới nên phải để là ẩn danh đấy.
Em chung

Anonymous said...

Chào chị Hà Xuân . Mong chi viết bài đều trên TSV nhé, em rất thích đọc blog của chị vì em cũng có sở thích yêu cỏ cây và thích làm vườn. EM đang học cách xử lý huệ lan ra hoa như cách chị hướng dẫn. TSv đúng là một thiên đường nhỏ đó chị

Unknown said...

Cô ơi ! Lan hồ điệp trồng ở SG có được kg? Và nên trồng trong chất trồng gì ạ??

Hà Xuân said...

mypooh: con coi lại mấy comment ở trên của cô nha. Cô có nói tỉ mỉ đó.

____________________________________________

Cám ơn bạn đã ghé Túy Sơn Viên.
Nếu có thể xin bạn vui lòng để lại vài nhận xét cho chủ nhân biết có khách viếng thăm.
Related Posts with Thumbnails