13 January 2009

Địa lan mới!

Hôm qua mới mua của người bạn một cây địa lan. Không định mua mà chỉ định ghé qua thăm và xem lan của bạn năm nay có gì đẹp không. Cuối cùng thì "phải lòng" một em địa lan màu hồng đất!


Em lan này bị để ở nơi nhiều nắng quá nên lá không xanh mà ngã sang vàng. Nhưng không sao, về Túysơnviên em sẽ được chăm kỹ hơn thì lá sẽ đẹp thôi. Vì lúc chở về bạn đã bỏ chậu ra cho nhẹ (vả lại cái chậu đất xấu xấu là...) nên khi về đến nhà mình sẵn dịp mình vệ sinh cho nó luôn. Phải mất gần cả tiếng đồng hồ mới lôi hết chất trồng cũ ra ngoài. Bộ rễ còn khá tốt nhưng có vẽ như nếu không thay chất trồng sớm thì không chừng chúng sẽ bị úng mất! Hôm trước đã xảy ra một trường hợp mình chần chừ không thay chậu cho một em địa lan, mua về để đó. Khoảng 1 tháng sau thì thấy em tàn dần. Đến lúc lôi em ra khỏi chậu thì thấy toàn bộ rễ đã bị hỏng!


Trước kia mình vẫn sợ rằng nếu thay chậu cho lan đang ươm bông sẽ làm ảnh hưởng đến sự phát triển của vòi hoa, hoặc làm rụng nụ. Nhưng mình đã thay chậu mấy em địa lan rồi, đầu tiên là do không biết, nhưng thấy chúng chẳng hề hấn gì nên lần này mình cũng mạnh dạn thay chậu cho em này.
Mình hay trồng địa lan bằng vỏ thông, chặt nhỏ vừa và ngâm trong nước để tẩy bỏ chất bẩn cũng như làm cho nó hút nước được tốt hơn. Chiều hôm qua mình cũng đã kịp chặt nhỏ một ít vỏ thông và ngâm vào nước qua đêm.
Sáng nay đã trồng em địa lan này vào chậu. Cái chậu thì xem cũng vừa, nhưng bộ rễ của em này nhiều quá nên phải tém kỹ lắm mới lùa được lũ rễ vào hết trong chậu. Sau đó là cho vỏ thông vào. Cứ cho được một ít vỏ thông vào xong là mình lại bưng cái chậu lên rồi nện xuống đất cho chất trồng lọt xuống, chen vào những khoảng hở của bộ rễ. Làm một hồi thì thấy chậu có vẽ chật, và cây đã đứng vững. Xong!


Đây là hình em địa lan sau khi đã vô chậu mới. Tiếp theo mình sẽ đem em vô nhà, tránh nước. Sau Tết mình trở lên thì hy vọng em đã hoàn toàn bình phục. Hơn thế nữa mình mong là 3 vòi bông của em sẽ không bị ảnh hưởng gì và vẫn tươi tắn đợi mình lên để chúc mừng năm mới!

No comments:

____________________________________________

Cám ơn bạn đã ghé Túy Sơn Viên.
Nếu có thể xin bạn vui lòng để lại vài nhận xét cho chủ nhân biết có khách viếng thăm.
Related Posts with Thumbnails