14 May 2009

Trồng củ lan huệ

Khi mua lan huệ ở ngoài về thường là chúng đã bị "xử lý = nhổlên-phơikhô" cho nên chúng thường rất mất sức. Mình thấy củ huệ xử lý theo kiểu VN thì bị cắt sạch sẽ rễ, còn củ huệ xử lý theo kiểu Tây thì vẫn còn rễ.
Những củ huệ của chị Hai tặng mẹ này cũng còn rễ, và việc đầu tiên phải làm là gở bỏ hết những rễ con đã bị khô, tỉa tót những cái rễ lớn còn tươi dù chỉ là một tí ở gốc.

Sau đó chọn cái ly, hoặc cốc, đủ lớn để đặt cái củ huệ lên trên. Cho nước vào trong cốc sao cho đủ nhúng mấy cái rễ vào đó nhưng cái "đáy" củ thì vẫn được khô ráo để tránh nguy cơ bị nhũn.

Nước trong cốc không cần phải pha thêm dinh dưởng gì cả vì giai đoạn này chỉ là để cho rễ được trương nước hầu khi trồng xuống đất thì nó có thể tiếp tục hút dinh dưởng từ chất trồng mà phát triển thôi.
Mình thấy mấy bà bạn GW của mình cực kỳ quan trọng chuyện chất trồng huệ. Và mình cũng... bị lây, tuy nhiên là không đến nỗi "cực kỳ" như họ!. Chất trồng huệ mà mình dùng là loại chất trồng được pha trộn 1 phần đất trồng (mua sẵn) + 1 phần vỏ thông vụn (hoặc than vụn, khi không có vỏ thông.) Lẽ ra cũng nên trộn thêm perlite, nhưng thứ này quý hiếm nên mình chỉ để dành cho violets.

Khi trồng vào chậu thì chỉ nên trồng nhiều nhất là 2/3 củ xuống đất thôi, không nên trồng lấp cả củ xuống đất. Làm như vậy khi tưới nước sẽ không lọt vào bên trong củ, gây thối củ.
Chậu trồng cũng nên chọn loại có đường kính lớn hơn củ chừng 2-3 cm, trừ trường hợp muốn cho củ huệ nhảy nhiều con thì chọn chậu lớn hơn.
Củ huệ phát triển quanh năm và nếu để tự nhiên thì củ trưởng thành sẽ trổ bông vào dịp mùa mưa, giống như huệ dại màu cam. Muốn cho nó trổ bông vào những dịp khác, ví dụ như Tết, thì phải "ép". Trước kia mình "ép" huệ vô tội vạ và nó chẳng chịu trổ bông gì cả. Bây giờ thì biết cách rồi!
Củ huệ muốn "ép" cho ra bông phải được nuôi dưởng thiệt tốt từ hè năm trước. Ví dụ muốn cho củ huệ ra bông vào dịp Tết 2010 thì củ huệ đó phải được nuôi tốt từ hè 2008! Vì sao? Vì cái vòi bông trong lòng củ huệ phải mất 18 tháng để hình thành và phát triển lận! Cho nên nhiều khi mình ép tá lã mà nó không ra bông nỗi vì cách đó một năm rưỡi nó bị... đói!
Khi củ huệ mập mạnh, có từ 6-8 lá trở lên, thì có thể ép bằng cách "nhổ lên-phơi khô-ngủ lạnh-trồng xuống". Tất cả qui trình phải mất khoảng 4 tháng. Mấy củ huệ chị Hai tặng mẹ đã có sẵn vòi bông cho nên chỉ khoảng 3-4 tuần nữa là sẽ có hoa chưng rồi. (Cũng kịp sinh nhật mẹ đó nhỉ - một mũi tên trúng luôn hai con chim... hahaha!)
Bây giờ phải đem tụi này đi trồng vào chậu cái đã, hình minh họa phía trên kia là hình cũ. Khi nào bông nở sẽ chụp hình khoe tiếp.
Update: Trồng đám huệ vô chậu rồi. Trời, mới có 1 ngày ngậm nước và phơi ra sáng mà đã có nhiều khác biệt: lá non đã chuyển sang màu xanh, thay vì hôm trước là màu trắng và đã đứng thẳng lên hướng theo sáng. Ngoài ra hai củ huệ lớn hôm trước chưa thấy chồi bông thì hôm nay đã nhú lên rồi! Nhanh thiệt.
Ngày 13/5:


Ngày 14/5:

8 comments:

Trương Dũng said...

Hôm qua con lùng mua được 2 củ có sẵn vòi nụ, nhưng nó cắt trụi rễ, con đang ngâm nước. Khi nào cây nhú rễ non thì đem trồng lại được chưa cô? Hay chỉ để vài hôm cây tươi hẳn rùi đem trồng xuống đất?

Hà Xuân said...

Yong: củ lan huệ không có rễ thì không được ngâm nước con ơi...coi chừng nước vào trong củ gây úng. Cô ngâm nước là ngâm cái rễ khô trong nước thôi mà!
Giờ con em đi trồng luôn đi. Thời gian này, đừng tưới nhiều nhé, chỉ phun sương thôi. Chừng nữa bông nở xong mà thấy củ ra lá non...thì mới tưới bình thường.

Trương Dũng said...

Rễ nó còn khoảng 2cm đó cô, bị cắt không thương tiếc. Con ngâm hôm qua đến giờ rùi, chiều đi làm về con kiếm chậu trồng ngay. Con cám ơn cô :)

Unknown said...

nhà cháu có máy củ hệu trồng đã nhiều năm rồi ma chưa cho bông. bứa trước cháu đào lên bóc vỏ và rửa sạch sẽ, phơi khô, bây giờ cháu đang cho ngăm nước. ngăm nước khoảng 1 ngày là được phải k cô. sau đó cháu trồng với sỏi hoặc cát được k cô

Hà Xuân said...

Hào Từ: cô phải reply cho cháu liền kẻo cháu làm không đúng bài...
Củ huệ đào lên, cắt lá, rửa sạch rễ...xong treo ngược để hong khô 1 tuần. Sau đó là gói vào giấy báo cất trong ngăn rau của tủ lạnh trong 8 tuần lễ nữa.
Cuối cùng mới đem ra ngâm rễ vào nước 1 ngày trước khi trồng vào chất trồng tơi xốp.
Thế nhé.

Unknown said...

cô ơi!
sau khi cháu cho củ huệ ngủ đông xong rồi. sao tự nhiên mấy cải rể nó héo hết trơn bay giời cháu phải làm thế nào thưa cô

Unknown said...

Cô ơi ! Hôm qua con mua được 2 củ huệ (người bán nói là màu đỏ) ở cv Lê Thị Riêng. 2 củ huệ đã có mầm rồi cô ạ. Vậy con trồng luôn được hả cô? Và con trồng trong loại đất cô nói bên trên nhưng sao con kh thấy cô nói đến là bón thêm phân. Hay củ huệ mình trồng kg cần phải có phân hả cô. Con cám ơn cô nhiều.

Hà Xuân said...

thuy ninh lâm: mình trộn phân chậm tan Dynamic lifter trong chất trồng rồi, nên không bón thêm cho tới khi nào củ lên lá mới...đó con.
À...con xem comment của con vụ "dạ quỳnh" nha.

____________________________________________

Cám ơn bạn đã ghé Túy Sơn Viên.
Nếu có thể xin bạn vui lòng để lại vài nhận xét cho chủ nhân biết có khách viếng thăm.
Related Posts with Thumbnails