07 August 2009

Cây "hai mùa / perennials"

Hôm qua nói về cây "một mùa/annuals", hôm nay lại nói về cây "hai mùa/perennials".
Thật ra gọi "hai mùa" tức là muốn nói "nhiều hơn một" chứ không phải loại cây này chỉ sống và trổ bông hai mùa rồi tiêu mà chúng có thể sống khỏe nhiều mùa.
Chu kỳ phát triển của loại cây này có thể là sau khi lớn và trổ bông thì nó tiêu xuống (giống như thược dược), nằm đó đợi mùa sau nẩy mầm mới và lại trổ bông tiếp. Cứ thể tiếp tục, năm này qua năm khác.


Nhưng cũng có giống sau khi trổ một đợt bông thì nhảy cây con (giống như Agapanthus), cây con lớn lên trổ bông, xong tiếp tục nhảy cây con thế hệ F2... và cứ thế tiếp tục năm này qua năm khác.

Tuy vậy, theo mình thấy, nếu cứ để tụi nó sống hoài một chỗ cũng bị cằn cỗi, có lẽ do ăn hết chất dinh dưởng trong đất, hoặc giả rễ bị bó quanh quẩn một chỗ. Cho nên cứ hai năm, mình lại đào lên, xới đất, thêm phân, rồi lại trồng tiếp trở xuống. Cũng có khi đào lên thì mình loại bỏ bớt những củ già mầm cỗi, chỉ trồng xuống những củ tốt mầm sung. Vì vậy mà ở TSV các loại cây "hai mùa" luôn sung mãn lắm.

Ngoài ra cũng nằm trong lớp "hai mùa" này còn có những cây, chắc phải gọi là... "mút mùa" quá... hehehe...vì chúng "cứ thể sống và ra bông, khỏi cần phải đào lên trồng xuống gì cả."


Tiêu biểu cho loại này là Hồngmôn (anthurium). Mình trồng mấy chậu hồng môn từ hồi nẫm tới giờ mà nó vẫn cứ còn mơn mỡn, bông nọ nối bông kia. Loại này mình trồng bằng dớn và vì vậy mỗi tháng phải bón phân để nuôi nó.

Một loại "mút mùa" dễ tính nữa là Giảđỗquyên (azalea). Ở các xứ lạnh cây tập trung ra bông một lần vào dịp cuối xuân đầu hè. Những lúc ấy không còn nhìn thấy lá của nó đâu cả, cả cây kín bông đẹp tuyệt vời!
Trong lúc đó ở Dalat khí hậu quanh năm mát mẻ, không có mùa hè nóng bức cũng không có mùa đông giá buốt nên cây Giảđỗquyên ra bông lai rai quanh năm, nhìn thì không ấn tượng song được cái lúc nào cũng màu mè.


Hồng (rose), Hồngtúcầu (hydrangea/hortensia) và Vânanh (fuchsia/lồngđèn) cũng thuộc loại "mút mùa" này. Tuy nhiên, khác một kiểu là phải cắt tỉa để chúng ra tược mới và trổ bông. Đặc biệt loại hồng dại (wildrose), nếu không cắt bỏ những tược "nước" thì khó có được bông chùm.

Hôm kia ông xã đã ra tay cưa hết hai cây Vânanh ở góc nhà, bây giờ chỉ còn trơ cái gốc. Đang đợi xem sẽ mất bao lâu thì nó nứt tược mới.
Túm lại cây "hai mùa" hay "mút mùa" là vậy đó. Nếu bạn thích cho chúng nó xanh tốt, ra nhiều bông thì bạn phải mạnh tay đào, xới, cắt tỉa, bón lót. Ôi thôi là lung tung đủ thứ chuyện phải làm mỗi ngày. Do vậy người ta nói "a gardener's work is never done".
Nếu bạn không có nhiều đất và chỉ trồng cây trong chậu, có lẽ nên chọn loại "mút mùa" vì lúc nào chúng cũng có bông, thay vì loại "một mùa" mỗi năm phải trồng lại hay loại "hai mùa" có lúc chẳng thấy bông gì cả, chỉ toàn là lá mà thậm chí chỉ có cái chậu không!

2 comments:

Bui Anh said...

cháu chào cô Hà Xuân. cháu có 1 việc mong cô tư vấn cho cháu. số là cháu đang xây nhà. nhà cháu thiết kế ban công 1,2x3,5m. cháu định trồng hoa. nhưng ko biết chồng loại nào. ( cháu định trồng các loại hoa nào mà sống chịu hạn, nắng tốt vì nhà cháu hướng tây nam)dễ chăm sóc. xanh quanh năm, thỉnh thoảng có ít hoa là được. Mong cô giúp đơ. chân thành cảm ơn cô. chúc cô sức khỏe !
đc mail của cháu: buianhtu3108@gmail.com

lion_queen_88 said...

Chào bà chủ đáng mến của Túy Sơn Viên! Cháu tình cờ ghé qua vườn khi tìm hiểu về Thu Hải Đường. Cháu cũng yêu hoa nhưng không có điều kiện trồng vì đang đi học phải ở trọ nên vừa mua 1 chậu Thu Hải Đường màu đỏ để trong phòng cho đỡ thèm. Đọc blog của cô cháu mới biết về loài Kèn Tiên và Kèn Quỷ đó cô à. Cây đó ở quê cháu( Nghệ An) nó mọc ở những vùng đất sét đỏ trông cũng khá đẹp. Mấy lâu nay cháu cũng đang thắc mắc vì nó trông rất đẹp nhưng chẳng ai trồng làm cảnh cả thậm chí còn chặt hết. Nó giống y chang Kèn Tiên nhưng đúng là hoa hướng lên chứ không chúc xuống. Thật thú vị! Cảm ơn cô nhiều! Cháu cũng hi vọng sau này đi làm, không nhiều thì ít hi vọng sẽ có điều kiện trồng được 1 vài khóm cho cuộc sống thêm thi vị. Chúc cô và gia đình luôn mạnh khỏe!
Cháu : hohien112@yahoo.com

____________________________________________

Cám ơn bạn đã ghé Túy Sơn Viên.
Nếu có thể xin bạn vui lòng để lại vài nhận xét cho chủ nhân biết có khách viếng thăm.
Related Posts with Thumbnails