06 August 2009

Cây "một mùa / annuals"

Từ ngày có vườn mình mới bắt đầu chú ý đến chu kỳ phát triển của các loại cây trồng: có cây sống và ra hoa năm này qua năm khác nhưng cũng có cây chỉ ra bông một lần rồi tiêu!

Loài cây chỉ sống và ra bông "một lần rồi tiêu" có tên gọi là "một mùa / annuals". Ở các nước ôn đới loại cây này thường được trồng xuống vào cuối Xuân, phát triển và ra hoa rực rỡ vào mùa hè, bắt đầu tàn vào mùa Thu và (tất nhiên) chết vào mùa Đông giá rét.

Ở Việt Nam nói chung, thì cây "một mùa" có thể trồng vào bất cứ lúc nào trong năm. Tuy nhiên khi theo dõi kỹ thì mình thấy mặc dầu cây vẫn sống, nhưng không phát triển "đẹp" sau năm đầu tiên được trồng xuống.


Mình cũng trồng nhiều cây "một mùa" ở TSV. Tiêu biểu của tụi nó là cúc Bảymàu (zinnia), Mãnđìnhhồng (hollyhock), Hồngri (cleome), Su-si (yellow daisy), Saonháy (cosmos), Maiđịathảo (impatiens).


Tụi này, sau khi trổ bông thì thường kết hạt, rồi rụng hạt xuống đất và tự mọc lên để "bảo tồn nòi giống". Khi đó, mình thường nhổ hết cây mẹ để bắt đầu chăm chút cho tụi trẻ con mới mọc.

Có một điều nữa mình nhận thấy là, tụi trẻ con khi mọc lên, nếu để nguyên vị trí thì cây mập, cây ốm, ie. phát triển không đồng đều. Do vậy mình thường "nhổ lên trồng xuống" để cho tụi nó đẹp hơn.

Cây "một mùa" dễ sinh sản như vậy đó, nên cho dù chỉ sống một mùa bông, tụi nó vẫn hiện diện năm này qua năm khác ở TSV.
Nếu bạn "vô tình" trồng những cây "một mùa" này thì hãy chuẩn bị tinh thần trồng tiếp vào mùa sau nếu muốn có bông đẹp nhé.

6 comments:

hoatamxuan said...

Chào chị!hình một có phải là Mai địa Thảo,một cây ra hai màu?Su si là hình hoa vàng?.
Mỗi ngày tôi đều vào TSV ngắm hoa và đọc bài.Chúc chị có nhiều hoa nở đẹp!

bechuot said...

Cô ơi, cái hoa ở hình thứ 4 có tên là gi vay Cô? hbua con thay người ta trồng chung với 1 sa mạc xương rồng... nó có phải la 1 loại xương rồng ko cô?

Hà Xuân said...

hoatamxuan: dạ đúng rồi, hình 1 chính là Maiđịathảo. Trong lùm đó có hai cây nên ra hai màu bông. Nhưng cũng có loại một cây mà ra hai màu đó chị.
bechuot: hình thứ 4 là hoa Hồngri (cleome), nó không phải là xương rồng. Chắc người ta trồng nó vô cái sa mạc xương rồng cho thêm màu sắc, hoặc cũng có khi nó tự mọc ở đó rồi không ai nỡ nhổ bỏ đi đó thôi!

Anonymous said...

hoa dep

Trinh Tâm said...

Cô ơi đằng sau cây hồng ri ( hình số 4 từ trên xuống) con thấy có phải là mấy chùm cà chua không cô? Thích quá cô ơi.

Hà Xuân said...

Đúng đo Trinh Tâm. Nếu con muốn xem "cà chua" thì con vào entry "Vườn rau sau nhà" để xem cái slideshow nha.
Đây là link
http://tuysonvien.blogspot.com/2008/12/slideshow-vn-rau.html

____________________________________________

Cám ơn bạn đã ghé Túy Sơn Viên.
Nếu có thể xin bạn vui lòng để lại vài nhận xét cho chủ nhân biết có khách viếng thăm.
Related Posts with Thumbnails