11 August 2009

Mùa tiểu quỳnh

Ở TSV lúc này là mùa của tiểu quỳnh, cây nào cũng đầy nhóc những cái nụ mủm mỉm thấy thương.

Tiểu quỳnh (càng cua) là tên gọi chung của hai loại "xương rồng ngày hội / holiday cactus": xương rồng Tạ ơn / Thanksgiving cactus và xương rồng Giáng sinh / Christmas cactus.


Người ta phân biệt Thanksgiving và Christmas cactus bằng cái "càng" của chúng: Thanksgiving có "càng" to hơn, và "răng cưa" nhọn hơn; ngược lại Christmas thì "càng" nhỏ và không có "răng cưa".


Nhưng đối với người Việt thì loại nào cũng là tiểu quỳnh hết trọi! Phân biệt cũng chẳng để làm gì, thêm rắc rối, đúng không?


Tiểu quỳnh nhà mình chắc là sẽ nở làm 2 đợt như mọi năm, đợt đầu khoảng tháng 9 và đợt hai khoảng tháng 11 hoặc 12.
Tiểu quỳnh rất dễ trồng. Mình trồng tụi nó hoàn toàn bằng dớn, tưới đủ ẩm, và mỗi tháng cho ăn một lần. Mình nuôi chúng trong nhà lưới vì chúng không thích nắng nhiều. Để nhân giống, chỉ cần ngắt một đoạn "cành/lá" cắm vào giá thể là nó sẽ ra rễ và phát triển thành một cây con liền. Dễ ghê luôn!

2 comments:

hoatamxuan said...

Đúng Là thiên nhiên ưu đãi TSV,trồng cây gì cũng"dễ ghê luôn"Vài năm trước trong một lần đi Đà Lạt,tôi có mua một chậu Tiểu Quỳnh,thời gian ngắn em nó rụng que,rụng càng,úng dần dần rồi chết queo,chưa kịp nhìn hoa lần nào.Hiện giờ tôi có ghép hai chậu từ Tiểu Quỳnh răng cưa vào Thanh long đã sum xuê,không biết có ra hoa được vói khí hậu nóng miền biễn nầy!Cây Ngọc Loan Mai của chị nhìn hoa ,và lá đẹp quá là đẹp luôn!

Hà Xuân said...

Cám ơn hoatamxuan khen cây Ngocloanmai. Chẳng biết tên của nó là gì, nghe tên này "kêu" quá thấy sao sao...!!!
Tiểu quỳnh là loại cây "tầm gởi" đó chị, nên nếu ghép vào thanhlong thì hợp lắm rồi. Chắc thế nào nó cũng ra bông thôi. Chị đợi đến khoảng cuối tháng 11 hoặc 12, khi thời tiết miền Nam dịu mát thì hy vọng sẽ thấy bông của nó. Theo sách nói "tiểuquỳnh" xuất xứ từ Nam Mỹ trên độ cao 1000-1700m cách mặt biển(chị xem ở đây. Chắc vì vậy mà ở Dalat trồng nó rất dễ dàng.

____________________________________________

Cám ơn bạn đã ghé Túy Sơn Viên.
Nếu có thể xin bạn vui lòng để lại vài nhận xét cho chủ nhân biết có khách viếng thăm.
Related Posts with Thumbnails