05 August 2009

Cỏ hoa

Ở TSV có mấy loại cỏ ra bông rất xinh. Hình phía trên là giống cỏ không khí - Tillandsia cyanea. Mình không biết người Việt mình gọi T. cyanea là chi; mình chỉ biết tên tiếng Anh của nó là Tillandsia cyanea!
Tillandsia là một giống của "dòng họ" bromaliad (tạm gọi là dứa). Khác với các giống tillandsia khác của mình thuộc type "sống trên trời / epiphytic", giống T. cyanea thuộc type "sống trong đất / terrestrial". Nhưng mình thấy nếu trồng bằng "đất" thì nó không phát triển tốt được vì nó không thích bị ướt chân! Ở TSV mình trồng nó hoàn toàn bằng dớn xay và thấy nó lên rất tốt.
T. cyanea sinh sản kiểu x6, nghĩa là một cây sau khi trổ bông sẽ cho ra đời 6 cây con và suy thoái rồi die! Chu kỳ sinh trưởng của T. cyanea khoảng trên dưới 1 năm. Nếu bạn trồng 1 cây cyanea, sau khi cây trưởng thành và ra bông thì 1 năm sau bạn sẽ có 6 cây cyanea, một năm sau nữa bạn sẽ có 36 cây cyanea và chẳng mấy chốc vườn của bạn sẽ bị nạn "cyanea mãn" đó!
Cây cyanea của mình mua gần 2 năm rồi. Lúc ấy nó đang có hoa. Sau đó nó sinh ra một lũ con 6 đứa và bây giờ lũ con này đang ngậm nụ, sắp nở rồi nhé, chắc là chừng một tuần nữa thôi. Mỗi vòi bông của nó có thể kéo dài đến mấy tháng vì mỗi lần từng khe của vòi bông sẽ trổ ra một bông.


Tuy vậy, mình đã nhìn thấy thế hệ F2 trong chậu rồi. Sau đợt bông này, mình sẽ tách chiếc nó ra để có thêm nhiều cây cyanea tặng bạn bè cho vui. (Ở ngoài Hảisơn nghe đâu người ta kêu giá đến 80K một đơn vị cơ đấy!)
Loại có thứ hai hình như gọi là Cỏ Lanchi.
Mình có hai chậu "cỏ" này, một chậu lá màu xanh tuyền;


và một chậu lá màu trắng có sọc.


Cả hai chậu đều đang trổ bông. Và cái bông của chúng nhìn như những cái chuông bé xíu, giống như bông Lily-of-the-valley, nhưng có lẽ không đẹp bằng.


Hôm trước đi Cầnthơ mình thấy cỏ Lanchi trong vườn người ta lá rất dài nhưng không thấy có bông. Ngược lại, hai cây này ở xứ lạnh, lá ngắn nhưng bông um sùm. Lúc người bạn cho mình hai cây cỏ này họ có nói người ta dùng cỏ này để trang trí bridal bouquets. Hôm qua mình mới vừa tỉa tót chỉnh sửa lại cho nó. Nhìn những vòi bông be bé trắng tinh dễ thương đấy chứ bạn nhỉ?
Mình đang nghĩ cách thiết kế một chậu "hoa cỏ" nhưng chưa biết sẽ làm như thế nào đây! Hãy đợi đấy. Khi nào làm xong sẽ khoe ở đây, stay tuned!

6 comments:

bechuot said...

ở SG chưa được thưởng thức bông của cỏ Lan Chi. có lẽ vì cây chưa kịp ra bông la đã được cắt đem đi giao cho mấy tiệm bán hoa tươi rồi ha Cô. :D hình như hôm bữa đọc báo con có thấy ở khu vườn bên nước ngoài 1 loại hoa màu hồng, cũng có dáng ra hoa giống cỏ lan chi lắm nhưng hoa lớn hơn, nhìn rõ chi tiết hơn.

batuluong said...

Đẹp wa! Lần đầu tiên con thấy hoa của Lan chi, từ trước tới giờ con cứ nghĩ nó chỉ để ngắm lá thui ah. Không biết ở TP Lan chi có chịu ra hoa ko nữa, để con trồng thử hehe.

batuluong said...

Trời ơi! Hnay mới xem được hết tất cả entry của Cô, nhiều cây đẹp quá, mơ ước được một ngày ghé thăm vườn nhà Cô quá.

Hà Xuân said...

Cám ơn nhận xét của các bạn :-o).
Cô thấy cỏ Lanchi rất dễ trồng, các bạn trồng thử đi nhé.
bechuot: con có thể cho Cô xin cái link của loại hoa màu hồng kia được kô? Thanks.

bechuot said...

link đây Cô ơi http://www.vnexpress.net/GL/The-gioi/Anh/2009/05/3BA0F8E7/
bài báo này tên là "Thiên đường xanh trong vườn bách thảo Mỹ". chắc tên của hoa giống như cô nói "Lily of the valley", phải ko Cô?

hoalacanh said...

Chào chị HX ,em cũng chưa từng thấy hoa của cỏ lan chi , hôm nay mới mở rộng được tầm mắt , cám ơn chị nhé ....hy vọng được làm quen với chị ...em ở SG nhưng lại được sinh ra ở DL....rất cám ơn chị về những chia sẽ trong Blog cũng như trên WTT ...

____________________________________________

Cám ơn bạn đã ghé Túy Sơn Viên.
Nếu có thể xin bạn vui lòng để lại vài nhận xét cho chủ nhân biết có khách viếng thăm.
Related Posts with Thumbnails