08 August 2009

Sen đá / Gà mẹ gà con / Hen and chicks

Loại "sen đá / gà mẹ gà con / hen and chicks" thật là dễ thương; đã dễ trồng mà còn mắn đẻ nữa chứ.
Mình trồng mấy cây sen đá (echeverias và semperviviums) trong cái samạc từ hồi cuối tháng 5 đến giờ là gần 3 tháng. Chỉ có bấy nhiêu thời gian thôi mà chúng nó đã kịp sinh mỗi đứa mấy con rồi!
Cây sen hồng (echeveria Perle Von) này trồng trong chậu cả năm chẳng thấy động tịnh gì. Thế mà mới có gần 3 tháng đưa ra nắng ra mưa nó đã kịp tòi ra một em bé. Mẹ và bé khỏe mạnh, xinh xắn.

Còn cây sen xanh này thì đúng là bị "vỡ kế hoạch" mất rồi vì chung quanh nó là một đám 7 cây sen con. Nhìn bộ dạng của nó giống như một con gà mẹ đang xòe cánh ra để ấp ủ đàn con, thấy ghét quá chừng.

Cây sen sempervivium này lại thuộc loại "tảo hôn"; cây còn nhỏ xíu cũng đã cho ra đời 4 bé con. Ba con còn ở với mẹ nhưng một con đã kịp ra riêng làm đẹp cho cái đài phun nước.

Người bán kiểng trên Dalat gọi chúng nó là "sen", nhưng chúng nó có nhiều loại khác nhau đấy. Một tí thông tin để giúp các bạn phân biệt đâu là Echeveria và đâu là Sempervivium nhé.
Cả echeveria và sempervivium nhìn rất giống bông sen, nhưng sempervivium có lông tơ trên mép lá, còn echeveria thì không có lông tơ này. Ngoài ra lá của echeveria mọng nước hơn lá của sempervivium. Hai giống này đều là cây xứ lạnh, phát triển tốt trong điều kiện khí hậu lạnh và khô. Mình không biết đem về đồng bằng chúng sẽ sống như thế nào nhưng thấy bên Singapore mọi người kêu trời vì... không thể trồng được hen-and-chicks!
Thế mới thấy TSV được thiên nhiên ưu đãi như thế nào.

5 comments:

bechuot said...

con thich Dalat lam, ma nghe Co khen Tuysonvien riet... lam con thèm wa. hehe.

bechuot said...

a, co oi, hom bua con đi tìm dc 2 cay không khí... ma hình nhu ko gio'ng cay của cô. khi nao rảnh con se chup hình khoe voi cô ha.

Hà Xuân said...

Ồ, vui vậy. Cô đợi xem hình cây khôngkhí của bechuot nhé.

công chúa tuyết said...

huhu, t cũng vừa mua 1 cây sen đá, hok biết chăm sóc, 2 ngày tưới nước 1 lần, vậy mà nó queo mất tiêu, bị úng nước. huhu. buồn quá đi

Hà Xuân said...

Công chúa tuyết: cây sen đá không ưa nước nhiều, bạn tưới cách ngày như vậy là quá nhiều đối với chúng rồi. Nếu có trồng nữa, bạn hãy đợi khi nào chất trồng trong chậu khô queo (cầm chậu lên thấy nhẹ tâng) thì hẵn tưới nhé.

____________________________________________

Cám ơn bạn đã ghé Túy Sơn Viên.
Nếu có thể xin bạn vui lòng để lại vài nhận xét cho chủ nhân biết có khách viếng thăm.
Related Posts with Thumbnails