19 August 2009

Kẻ sống sót bé xinh


Cây kim phát tài / ZZ plant này có lịch sử "ly kỳ". Số là cách đây hơn năm, mình cắt một mầm kimpháttài lớn, trồng qua một cái chậu nhỏ để gầy giống. Mình muốn có một cây kimpháttài be bé để đem lên TSV.
Cái mầm cây kimpháttài đó được để ngoài trời, không biết tại mưa gió hay tại bà Năm tưới nhiều, mà nó chết dần, chỉ còn trơ cái "cùi" bạn nhìn thấy bên phải đó. Nhưng mình cứ kệ.
Cách đây mấy tháng, cần có cái chậu nhỏ, mình lôi cái chậu có cái "cùi" kimpháttài ra định xài. Ai dè, dưới mặt đất, cái "cùi" ấy có một cái củ và cái củ ấy lại đeo một cái mầm tược!
Thế là mình lại cẩn thận vun xén đất trong chậu, lấp kín cái củ và cái mầm tược, để vào một nơi dễ nhìn thấy và theo dõi.
Cuối cùng thì cái mầm tược đã chui lên khỏi mặt đất. Hôm nay mình kỳ rữa cái chậu, cho sỏi trang trí và thêm mấy cây nấm vào cho đẹp.

Bây giờ chỗ ở mới của cây kimpháttài bé là trên bệ bồn rữa chén để mình ngày ngày có thể nhìn nó. Chừng nào nó lớn thêm chút nữa thì đem lên TSV.

Nó sẽ sống trong nhà vì nó là loại cây xanh nội thất, không cần ánh nắng và cũng không cần tưới nhiều.
Suýt nữa là đã vứt nó đi rồi. Giờ thấy thương nó ghê!
Thế nhé. Nếu bạn muốn nhân giống kimpháttài thì chỉ cần cắt một mầm cây, cắt sâu xuống dưới mặt đất để có thể kèm thêm một phần củ của nó, nếu được. Có củ thì chắc chắn là mầm cây của bạn sẽ sống tốt.
Còn không có củ thì bạn cần để cho cái chỗ cắt khô lại một chút rồi giâm vào đất ẩm, cất cái chậu trong chỗ mát. Nhưng nếu lỡ cái mầm cây ấy có bị chết đi thì cũng đừng vứt bỏ vì biết đâu cái gốc của nó vẫn sống và sẽ cho ra đời một cái mầm mới đấy!

No comments:

____________________________________________

Cám ơn bạn đã ghé Túy Sơn Viên.
Nếu có thể xin bạn vui lòng để lại vài nhận xét cho chủ nhân biết có khách viếng thăm.
Related Posts with Thumbnails