30 July 2009

Cây xanh nội thất

Theo sách phong thủy, tuyệt đối không nên chưng hoa lá khô trong nhà vì đó là biểu hiện của sự chết! Ngược lại, để một vài chậu cây xanh trong nhà sẽ "tốt" cho gia chủ vì cây xanh là biểu hiện của sự sống và phát triển; trong nhà có cây chứng tỏ có sự sống và có phát triển.
Trong phong thủy, người ta còn nói có thể dùng những chậu cây để "hóa giải" các góc xấu trong nhà, ví dụ góc tường, gầm cầu thang, v.v.
Mình thì không "tâm linh" lắm, nên chỉ tìm hiểu về mặt khoa học cây xanh có thể giúp được gì.
Trước hết, nó làm cho mắt mình bớt nhức nhối khi cứ phải nhìn vào đồ đạc, bàn ghế ở trong nhà. Khi mình nhìn vào một chậu cây xanh được bố trí đúng chỗ, mình thấy thanh thản, dễ chịu. Đối với mình, một bình hoa đẹp làm cho tâm hồn phấn chấn nhưng một chậu cây xanh sẽ khiến cho tâm hồn bình yên, nhất là khi mình phải suy nghĩ về những điều "hỗn mang" hiện nay ở bên ngoài.
Kế đến cây xanh làm cho mình dễ thở vì, theo mình biết, có lẽ nó đã hút bớt khí CO2 trong nhà và nhả khí Oxy cho mình thở. Nhà mình thường đóng kín cửa để tránh muỗi nên có khi cũng thấy ngộp. Nhờ tụi cây này mà mình thở thoải mái hơn.
Về chuyện "hóa giải" góc xấu, mình thấy cũng rất dễ hiểu. Nhà mình có mấy cái góc "xấu ình", về nghĩa đen: nếu chẳng may té vào đó thế nào cũng u đầu sứt trán. Mình để mấy chậu cây ở đó, khiến cho khi tới gần mình đều chú ý nhìn và... từ đó giờ chưa bị vấp té u đầu mấy chỗ đó lần nào!

Vì thấy cây xanh nội thất làm được nhiều thứ như thế cho nên nhà mình lúc nào cũng sống chung với cây xanh!
Bạn biết đấy, nói cây xanh thì phải thiệt là "xanh", là loại lá chỉ một màu xanh và không có hoa mới có thể ở trong nhà được lâu. Những cây lá có màu hoặc có hoa thường chỉ chưng được vài hôm là phải đem ra nắng trở lại vì cần có nhiều ánh sáng.
Đây là những chậu cây mình dành cho ĐGT.
Trầu bà "khía" - cây này được tặng nhân SN58.

Rau má kiểng.

Còn đây là những chậu cây xanh nội thất ở TSV.
Ivy. Cây này dân Dalat gọi là "Vòng nguyệt quế" ?!?!

Aparagus fern. Còn cây này không biết tên gọi là chi!

Túm lại, mình rất thích tụi cây xanh nội thất này vì chúng vừa đẹp lại vừa tốt cho sức khỏe của mình. Sáng nay mình cũng vừa sửa lại một chậu cây xanh để chuẩn bị đem vào chưng trong nhà. Chậu cây này được trồng theo "trường phái Mỹ" - nhiều chủng loại cây trong một chậu.

Bạn có trồng cây xanh để chưng trong nhà không?

2 comments:

batuluong said...

Ở nhà con có thiết kế một tủ kiếng theo kiểu rừng mưa nhưng một số loại cây con trồng được một thời gian thì héo dần, con cũng chọn một số cây trong nhà nhưng ko hiểu sao nó ko bền. Cô có thể chỉ con một vài kinh nghiệm được ko Cô? Con cảm ơn trước

Hà Xuân said...

Cám ơn Tường đã ghé thăm blog của Cô và để lại nhận xét nhé.
Về cái vụ "tủ kiếng rừng mưa", Cô không dám nói lung tung vì Cô chưa bao giờ trồng trong tủ kiếng cả. Nhưng theo suy nghĩ thông thường (common sense) và kinh nghiệm của Cô về những loại cây khác thì nguyên nhân cây sống không tốt có thể là như vầy:
- tủ kiếng có khuynh hướng giữ ẩm vì hơi nước từ đất trồng và cây bốc ra không thoát được ra ngoài nhiều. Cây sống thường xuyên trong môi trường quá ẩm dễ bị úng rễ và không phát triển tốt;
- tủ kiếng không thông gió tốt trong khí một số cây cần phải thoáng gió (ventilation).
Do vậy Cô nghĩ có thể khắc phục cái "tủ kiếng" của Tường bằng cách:
- loại bớt độ ẩm trong tủ; và
- làm cho không khí trong tủ thông thoáng hơn.
Tường hãy thử xem sao nhé. Có kết quả tốt thì share với mọi người, còn không thì... xí xóa cho Cô nhé :-o)

____________________________________________

Cám ơn bạn đã ghé Túy Sơn Viên.
Nếu có thể xin bạn vui lòng để lại vài nhận xét cho chủ nhân biết có khách viếng thăm.
Related Posts with Thumbnails