20 July 2009

Cổng hoa nhà mình

Hồi nhỏ đi học cấp 2, vào những hôm thầy cô không đến lớp, mình thích đạp xe lang thang trong phố chứ không về nhà (trốn má đi chơi!).
Vào khoảng thập niên 60, Saigon còn thưa vắng chứ không đông đúc như bây giờ, những con đường như Ngô Thời Nhiệm, Tú Xương, Lê Quý Đôn ở Quận 3 hay Tự Đức (bây giờ là Nguyễn Văn Thủ), Trần Doãn Khanh, Phạm Đăng Hưng (bây giờ là Mai Thị Lựu) hay Phan Kế Bính ở Quận 1 thường xuyên vắng vẻ, ít người qua lại. Và những con đường đó là "sân chơi" của mình vì ở đó có những villa kín cổng, cao tường với những cái cổng có hoa bò lên che phủ.
Từ đó trong mơ ước của mình khi nào lớn lên có nhà riêng mình cũng sẽ nhất định xây nhà có cổng và trồng bông. May sao ông xã mình cũng có cùng ý thích và vì vậy ở nhà nào của tụi mình cũng có cổng hoa.
Ở ĐGT khí hậu á nhiệt đới, thời tiết chỉ phù hợp với một số loài cây nhất định, trên cổng nhà mình là vòm bông giấy.


Cái vòm bông giấy này gắn với một câu chuyện rất vui. Số là hồi còn ở CX Thanh Đa, nhà mình có một cây bông giấy "hoa khôi" trong khu cư xá: bông nở hai màu hồng và trắng, đẹp tuyệt trần vì lúc nào cũng đầy hoa. Khi về ĐGT, ông xã mình cũng quyết tâm tìm một cây bông giấy hai màu như vậy.
Trong một lần đi ngang cầu Gò Dưa, thấy nhà kia có lùm bông giấy hai màu, chàng ta bèn ghé vô bẻ (!) ngang một nhánh. (Bông giấy rất dễ giâm cành nên dại gì mua!!!) Đến khi cây bông giấy leo lên đến vòm cổng bắt đầu trổ bông thì... nó chỉ có một màu hồng! Còn nhớ hôm cây bông giấy mới trổ cái bông đầu tiên, chàng bèn kêu mình ra "khoe" rằng: về nhà mình, đất phèn nhiều, nên bông giấy từ màu cam biến thành màu hồng đó em! Xạo gớm!!!


Không chịu bỏ cuộc, một lần hai vợ chồng đi Dalat về, ghé ngang một quán nước bên đường gần cầu La Ngà để nghỉ, thấy nhà chủ quán có cây bông giấy hai màu tụi này bèn xin (lần này xin đàng hoàng!) một nhánh đem về trồng tiếp vào bên mé kia của trụ cổng. Bông giấy lại lớn lên và... trổ ra một màu trắng! (Bạn nhìn kỹ, bên tay trái nhé.)


Dầu sao thì bây giờ hai bên cổng là hai bụi bông giấy, một bên trắng một bên hồng, khi tụi nó hòa vào nhau thì cũng thành bông giấy hai màu như hồi ở CX Thanh Đa!
Khi tụi mình có TSV, lại nghĩ đến làm cổng trồng hoa. Ở Dalat thấy người ta hay trồng bông giấy tím hoặc thiên lý ở cổng, mình cũng bắt chước họ trồng dây thiên lý (ở Dalat người ta gọi dây Pyrostegia venusta là "thiên lý"!).


Mình mua hai dây thiên lý nhí ở chợ Hải Sơn, đem về trồng xuống hai năm ròng rã chẳng thấy nó đâm chồi nẩy lộc gì cả. Và cái cổng cứ "trơ sườn", ông xã lại được dịp chọc quê mình: em mua trúng cây dỏm!


Mãi đến năm ngoái 2008 nó mới bắt đầu phát triển, bò nhanh phát sợ. Hình như là nhờ bà hàng xóm nhét cho một mớ phân u-rê vô gốc! Và mùa hoa này cái cổng hoa ở TSV lộng lẫy hơn bao giờ hết.


Đi đâu về nhìn cái cổng hoa thấy lòng vui rộn rả! Ôi tình nhà!

6 comments:

Anonymous said...

Đẹp như thơ!Bạn ơi hoa nầy nở quanh nam7 hay theo mùa?

Hà Xuân said...

Cám ơn bạn. Hoa này nở lai rai quanh năm, nhưng nhiều nhất là mùa này.

Anonymous said...

hi chau cung o da lat nhung nhin hoai khong doan ra duoc nha co o duong nao ^^

Hà Xuân said...

Cám ơn cháu đã ghé blog của tôi. Cháu không đoán được nhà tôi ở đường nào là phải bởi vì nhà tôi ở ngoại ô Dalat cháu à.

Anonymous said...

ngoai o day chau nghi chac o khu duong di trai mat tai thay co cai nha kinh trong rau ma co nhieu thong nua cha la o duong di trai mat phai hong co ^^

Hà Xuân said...

Cháu đoán chính xác đó :-). Nhà cô trên đường đi Thác Hang cọp đấy.

____________________________________________

Cám ơn bạn đã ghé Túy Sơn Viên.
Nếu có thể xin bạn vui lòng để lại vài nhận xét cho chủ nhân biết có khách viếng thăm.
Related Posts with Thumbnails