04 July 2009

"Những nụ mầm mới, hẹn hò gặp nhau dưới hiên nhà"

Sáng nay ra vườn sau và... bạn biết mình đã nhìn thấy gì không? Đúng như câu hát trong một bài hát của TCS! Những nụ mầm mới đã hẹn hò ở ĐGT!
Đầu tiên là nụ bông của cây không khí aeranthos. Mới cách đây mấy hôm, khi mình thay lại dây cột, mình chỉ chú ý thấy nó trổ màu đỏ rực rỡ, đẹp quá chừng. Ngày hôm qua mình vẫn nhìn nó say sưa và cũng chưa thấy gì. Vậy mà sáng nay một cái vòi bông màu tím đã kịp tòi lên giữa ngọn. Thiên nhiên thật diệu kỳ!


Nhưng đối với bromeliad, khi cây ra bông là khởi đầu cho một sự chấm dứt - the beginning of an end! Sau khi ra bông thì cây mẹ không sống lâu thêm nữa, mà lúc đó sẽ có một đàn con ra đời. Thôi vậy cũng được. Tên aeranthos này rồi sẽ có hậu duệ.
Song biết đâu, cái vòi bông của nó cứ ra rồi cứ lớn nhưng không nở như cây butzii! Lúc đó cả mẹ lẫn con đều song song tồn tại!
Củ huệ đỏ (Royal velvet?) Amsterdam hôm nay lại tiếp tục sắp nở vòi bông thứ hai. Cái củ huệ này to đùng, tưởng chừng nó có thể cho ra đời một lúc 3, 4 vòi bông. Thế nhưng có lẽ nó bị mất sức từ lúc còn ở với người bán nên nó chỉ ra 1 vòi bông hồi mới mua về. Cho mãi tới bây giờ mới có vòi bông thứ 2 sắp nở.

Trong vườn ĐGT hôm nay còn có một nụ dạ quỳnh. Cây dạ quỳnh này là những gì còn sót lại của một cây dạ quỳnh "khủng" đã hiện diện ở ĐGT cách đây 7, 8 năm. Hồi cây mẹ còn sung mãn, có lần nó nở gần 4 chục bông một đêm. Còn nhớ lần đầu tiên nó nở bông, mình đã nấu chè đãi nhà hàng xóm cùng ăn để xem nó nở! Bây giờ cây mẹ tiêu rồi vì cái chậu trồng nó bự quá, rễ ra chèn cứng lỗ thoát nước mà mình không thể nào thay được. Rốt cuộc nước mưa đọng lại trong chậu, giống như một vại chứa nước thế là nó tiêu! May sao mình đã kịp nhân giống và bây giờ còn lại tên dạ quỳnh nhí này! Thế cũng vui.

Cuối cùng là tên Dischidia pectinoides. Tên này là dân nhập cư từ nhà hàng xóm, mấy lần chết đi sống lại. Hôm nay thấy có cái nụ bông đỏ nỗi bật.


Nhìn những nụ mầm mới của tụi cỏ cây, lại hẹn hò... ráng chăm sóc cho tụi nó sum suê. Nói vậy chứ chưa biết có làm được không. Cứ đi lên đi xuống, một kiểng hai huê hoài, bên nào cũng lu bu!

No comments:

____________________________________________

Cám ơn bạn đã ghé Túy Sơn Viên.
Nếu có thể xin bạn vui lòng để lại vài nhận xét cho chủ nhân biết có khách viếng thăm.
Related Posts with Thumbnails