03 July 2009

Gieo hạt lan huệ Vittatum x Royal velvet


Lan huệ có lẽ là loại hoa dễ thụ phấn và lai tạo nhất vì các phần tử của hoa rất dễ nhìn thấy. Hình trên đây là cặp lan huệ mà mình đã dùng để lai tạo giống mới và đã "thành công bước đầu".
Đây là mẹ Vittatum (Hoàng thanh)


và bố Royal velvet (Cẩm nhung)


Đây là trái lai.


Sau khi trái đủ già, mình đã thu hoạch tất cả hạt. Có đến hàng trăm hạt. Nghe BQ bảo trên DLR người ta nói cần phải gieo ngay vì chất lượng hạt lai thấp, có thể không nẩy mầm được bao nhiêu nên mình đã vội vàng gieo liền.
Trước đây mình đã nhiều lần gieo hạt lan huệ và bao giờ cũng được kết quả tốt. Nhưng nghe bảo hạt lai "yếu" nên mình cũng muốn thử xem nó "yếu" cỡ nào vì đây là kết quả lai lan huệ đầu tiên của mình nên phải theo đuổi đến cùng xem sao.
Có hai cách gieo hạt lan huệ: gieo thẳng vào đất và gieo vào nước sau đó mới trồng vào đất.
Khi gieo vào đất, mình luôn chỉ cắm một đầu của hạt xuống đất (đầu cuống = cái phần nhọn), không bao giờ chôn nguyên cái hạt xuống đất mà chỉ có khoảng chừng 1/2 hoặc tối đa là 2/3 hạt là nằm dưới mặt đất, phần còn lại nổi lên trên đất. Như thế này.



Đất dùng để gieo hạt huệ phải là loại tơi xốp, đầy đủ dinh dưởng. Sau khi gieo hạt vào trong đất như thế thì để chậu vào nơi có đầy đủ ánh sáng nhưng không được có nắng trực tiếp, luôn giữ ẩm. Nếu cần thì có thể dùng bịch nylong để bịt kín cái chậu, giữ độ ẩm cao kích thích nẩy mầm nhanh. Nhưng mình không bịt nylong, cứ để nó phơi sương phơi gió vì mùa này trời mưa, độ ẩm trong không khí đủ cao rồi.
Hạt gieo vào đầu tháng 6, đến nay mầm đã được như thế này.


Gieo hạt vào nước thì đơn giản hơn, dễ làm hơn vì chỉ cần lấy một cái hộp nhựa trong để ánh sáng dễ lọt qua, cho nước sạch vào và cho hạt lan huệ vào. Các bạn trên GW nói không nên để cho hạt huệ dính vào nhau khi nằm trên mặt nước, và mình cũng làm như vậy, nhưng không biết tại sao???
Cái hộp nhựa có hạt lan huệ được mình để trên bệ bồn rửa chén trong bếp, bên cạnh cửa sổ để lấy sáng, và ngay trước mắt để mình có thể theo dõi thường xuyên. Khi nào thấy nước trong hộp vẩn đục thì đổ ra thay nước sạch vào.
Hạt cũng gieo vào đầu tháng 6, và đến này mầm đã được như thế này.


Đặt cạnh nhau, hai kiểu gieo cho kết quả như thế này - bên trái gieo trong nước, bên phải gieo trong đất.


Nhận xét:
  1. Hạt gieo trong nước nẩy mầm nhanh hơn hạt gieo trong đất.
  2. Trong cùng một khoảng thời gian, hạt gieo trong nước mọc cao hơn hạt gieo trong đất.
  3. Tỷ lệ nẩy mầm trong nước cao hơn trong đất; trong nước tỷ lệ nẩy mầm có thể đến 80-90%, trong đất chỉ khoảng 60-70%.
  4. Hạt gieo trong nước có vẽ yếu ớt hơn hạt gieo trong đất; sau cùng thời gian hạt gieo trong đất đã nhìn thấy "củ"; hạt gieo trong nước phần "củ" vẫn chưa thấy rõ.
Túm lại là bây giờ mình có hàng chục em huệ nhí, chưa biết trồng vào đâu cho hết!!!

11 comments:

hồng vân said...

cảm ơn bạn đã cho tui hiểu biết thêm về loài hoa này.Nhưng tui muốn được làm phiền bạn chút.bạn có thể chia cho tui vài củ giống hay hạt HỒNG NHUNG được không?Bạn có giống lan huệ trắng,vàng và cam hay không?bạn có thể trả lời tui sớm không và hiện bạn đang sinh sống tại đâu có gần SAIGON không.Bạn có thể gửi giống hoa cho tui theo đường Bưu điện được không?Cảm ơn khi bạn hồi âm.

Hà Xuân said...

Cám ơn bạn (chẳng biết gọi bạn đúng không vì tôi năm nay đã 60 tuổi rồi!) đã ghé thăm blog.
Rất tiếc là tôi không có sẵn củ hay hạt huệ nào để chia sẻ với bạn được! Chúc bạn tìm mua được những củ huệ bạn ưa thích.

huynhvumi said...

ái chà,gửi vào chắc nó chết mất tiêu,hihihi

Đoàn Chí Hiếu said...

cô ơi, có cho con xin vài bé lai được không cô?

Hà Xuân said...

Hiếu: đám cây nhí này giờ đã lớn khôn và cũng đã được phân đi tứ tán rồi, đâu còn đâu con. Con hỏi trễ quá :(

Đoàn Chí Hiếu said...

dạ, tiếc quá ! Mốt có mấy bé lai hay hạt thì cô cho con xin 1 bé nha cô !

Anonymous said...

hạt huệ gieo sau bao lâu sẽ cho hoa thế cô? Cám ơn cô trước luôn nha!

Hà Xuân said...

Anonymous: huệ gieo hạt phải mất từ 2 đến 3 năm sẽ trổ bông đó con.

Đoàn Chí Hiếu said...

Cô cho con hỏi nếu gieo hạt bằng nước thi mình đổ nước nhiều cho ngập hạt luôn hả cô? Rồi khi nào thì trồng ra đất được vậy cô?

Hà Xuân said...

Hiếu: mình lấy khoảng 1/2 ly nước, xong cho hạt huệ lên trên mặt nước đó con. Nhớ thay nước khi thấy nước đục.
Chừng nào hạt huệ nẩy mầm, có đủ rễ và lá...thì đem ra trồng vào đất ẩm nhé.

Đoàn Chí Hiếu said...

Dạ con cảm ơn cô !

____________________________________________

Cám ơn bạn đã ghé Túy Sơn Viên.
Nếu có thể xin bạn vui lòng để lại vài nhận xét cho chủ nhân biết có khách viếng thăm.
Related Posts with Thumbnails