13 July 2009

Thông tin về cây nắm ấm / nepenthes

Từ ngày tậu được hai cây nắp ấm, mình băn khoăn không biết chăm sóc chúng thế nào cho ổn. Tìm đọc khá nhiều trang web về loài cây "ăn thịt" vẫn chưa thể hiểu hết phải làm như thế nào! Loài cây này đúng là mới lạ. Ở đâu cũng nói những điều chung nhất như thế này:
Có hai loại cây "ăn thịt" (carnivorous plants), trong đó cây nắp ấm nhiệt đới (tropical pitcher plant) là loại cây phân bố ở miền Đông Nam Á, phù hợp với khí hậu nhiệt đới nóng ẩm của các nước trong khu vực.
Trong loài nắp ấm nhiệt đới cũng chia ra làm 3 giống: cao nguyên, trung du, và đồng bằng. Giống cao nguyên phân bố từ độ cao 1000m trở lên, tính từ mặt nước biển; giống đồng bằng phân bố từ độ cao 1000m trở xuống. Vậy còn giống "trung du" ở đâu? Chắc là ở đâu khoảng Bảo lộc, Đam ri!
Giống cao nguyên phải có khí hậu lạnh mới sống được, còn giống đồng bằng thì phải có khí hậu nóng, ẩm mới sống được. Vậy là rõ rồi.
Hai tên nắp ấm của mình một là N. ventrata một là N. thorelii. Và cả hai đều là loại nắp ấm đồng bằng, chịu khí hậu nóng ẩm của Saigon. Tụi này rõ ràng là phải ở ĐGT chứ không thể lên TSV được.

Để cho hai tên này sống và tạo ấm thì cần phải đáp ứng những yêu cầu của tụi nó, như sau:
Chậu trồng: cây nắp ấm thích ở chỗ rộng, nên cái chậu phải lớn để cho nó thoải mái xoay trở. Tốt nhất là dùng chậu nhựa, hoặc chậu men sứ vì loại chậu này giữ ẩm tốt. Không nên dùng chật đất nung, hơi nước mau thoát đi mất.
Chất trồng: phải thật thông thoáng, nhưng giữ ẩm thiệt tốt. Như vậy có lẽ dùng dớn trắng New Zealand + perlite là ổn.
Ánh sáng: hầu hết loài nắp ấm đều thích ánh sáng nhiều, một số tên còn thích phơi nắng nữa (như 2 tên của mình). Ở ngoài nắng thì ấm sẽ lên màu đẹp. Nhưng nắng nhiều thì cũng phải nhớ tưới nhiều để giữ ẩm đó nhe.
Độ ẩm: tụi nắp ấm đồng bằng thường sống ở những chỗ vũng thấp, nhiều ẩm nên độ ẩm là tối cần thiết để nó tạo ấm. Ngoài chuyện tưới đủ còn phải phun sương mỗi ngày. Nếu không đủ ẩm, không có ấm! (Mà phải rồi, có ẩm mới có nước, mới cần ấm để đựng chứ. Đúng không nào... hehehe)
Nước tưới: tụi nắp ấm không thích tưới bằng nước có nhiều vi sinh vật hay chất khoáng. Vì vậy tụi nó chỉ thích uống nước "cất", hoặc nước mưa hay chí ít là nước "tinh khiết". (Woa... sang gớm!)
Phân bón: tụi nắp ấm kỵ phân bón. Chúng nó tự cung cấp dinh dưởng bằng những con mồi bắt được. Nếu cho phân chúng nó sẽ trở nên "lười biếng", không tạo ấm để bắt mồi nữa, mà có khi chúng nó còn chết đấy! Không có phân nhé!
Túm lại, bi nhiêu thông tin chắc cũng đủ cho mình bắt đầu nuôi tụi này trước mắt đi. Tụi bay ráng lớn nha, và cho nhiều ấm nhé!

2 comments:

anhuyxauzai said...

cô ơi cái cây N. thorelii mà cô nói,thực ra không phải là ...N. thorelii đâu cô ,mà là N.smilesii cô ạ.cơ bản là thorelii rất hiếm và đã tuyệt chủng ngoài thiên nhiên nên hầu hết thorelii thực chất là ....smile!ấm thorelii rất tròn(tròn hơi giống N.viking) chứ không dài dài như thế này.về smiles thì nó thực chất là 1 loài high land nhưng lại có thể trồng tốt ở low land.thằng này nhiệt độ càng lạnh mát thì ấm càng to và vì là HL nên nó cũng không thích được phơi nắng quá nhiều.cô xem lại lá của cây xem.nếu lá có những lông tơ màu trắng rất nhỏ thì đó là smile đó cô

memble said...

Hôm nào đến ĐGT con nghía em ấm tròn tròn xanh xanh í mới được, nhìn iu quá Cô ha!

____________________________________________

Cám ơn bạn đã ghé Túy Sơn Viên.
Nếu có thể xin bạn vui lòng để lại vài nhận xét cho chủ nhân biết có khách viếng thăm.
Related Posts with Thumbnails