28 July 2009

Cỏ cây lộn xộn

ĐGT giống như một cái rừng nhiệt đới, cỏ cây lộn xộn! Cũng đúng thôi vì vườn thì rộng mà sức thì thiếu. Quanh đi quẩn lại vẫn chỉ là những cái cây được trồng trong chậu là chính.
Tuần này mình rình mò hoài mà cũng không thấy có gì nổi trội để khoe cả. Nhưng cũng phải công bằng, đâu thể "bên trọng bên khinh" được. Hôm nay ráng xách máy chụp hình đi săn thêm lần nữa.
Kết quả có được những tấm hình này.
Cây Brassavola hồng-chấm-tím trổ bông lần thứ 2. Kỳ này có hai mầm mới, ra được hai chùm bông, chùm thứ nhất được 4 bông, chùm thứ hai thì mới thấy 2 nụ thôi.

Brassavola thiệt dễ thương, lúc nào nhìn chúng mình cũng có cảm giác mong manh, nhẹ nhàng như sương!
Tiếp theo là cây huệ-móng-tay (rain lily) queen size. Nó là queen size vì nó lớn hơn mấy loại huệ-móng-tay bình thường vẫn nhìn thấy.
Chậu huệ này hôm trước bị sâu từ bên mấy chậu lan huệ tấn công tơi tả, nên ông xã và bạn mình (hôm ấy đến chơi) đã bốc hết ra ngoài rồi trồng lại. Hôm nay nó trổ bông. Hình như tụi huệ này là vậy, hễ cứ động gốc rễ là lại ra bông. Nó mà trổ cùng lúc nhiều bông thì nhìn cũng rất ấn tượng.

Cây chu-đinh-lan trắng, tách chiết mùa rồi, đang phát triển rất xôm tụ, và vẫn cho hoa thường xuyên. Có điều nó không ra tưng bừng như cây gốc của nó, chắc tại nó bị ở chỗ ít nắng. Vài bữa nữa chắc phải di dời ra, thay cho cây gốc đã tàn vì hết đất trong chậu.

Chậu "10 giờ tổng hợp" đem từ Cần thơ về đã bén rễ tốt và ra bông xôm lắm. Lúc trồng xong cứ lo sợ bà Năm lại "tưới không thương tiếc" và tụi nó sẽ ra đi. Nhưng may quá chúng nó vẫn còn sống tốt, có lẽ nhờ chất trồng thoát nước nhanh. Mình đã đem nó ra chỗ có nhiều nắng hơn, mà cũng gần đường đi hơn, đễ nhìn ngắm cho thích.

Tụi nắp bình chắc là vừa qua cơn khủng hoảng do chuyển đổi môi trường. Sau một tuần mình vi vu ở TSV thì tụi nó đứa nào cũng "chia tay" vài cái lá gốc! Hiện giờ chúng đang hồi sức. Chưa có gì mới để nói về tụi nó. Duy có đám rêu mình trồng để giữ ẩm trên mặt chậu thì thấy xanh tươi, nhìn thích lắm.

Nhưng "cái đinh" của hôm nay là sự hồi sinh ngoạn mục của một mầm lan huệ. Cái mầm này là hậu duệ của một củ huệ Amsterdam bị bà Năm tưới cho tiêu luôn. (Entry cũ ở đây.) Khi bốc cái củ hư ấy ra khỏi chậu thì phát hiện có 2 cái "cồi" nhỏ, mình đã đem ươm vào hai cái chậu tí hon để trên bệ bồn rữa. Ngày nào hai vợ chồng cũng thay nhau xịt nước giữ ẩm cho nó. Một trong 2 củ đi theo mẹ nó luôn, còn lại em này. Cách đây vài tuần mình phát hiện nó đã ra rễ, và hôm nay đã có hai cái lá bé xíu trồi lên! Vậy là sống rồi!

Củ huệ đó không biết có phải là Picotee hay không, nếu đúng thì coi như trời còn thương mình!!!
Hôm nay chỉ có vậy thôi.

No comments:

____________________________________________

Cám ơn bạn đã ghé Túy Sơn Viên.
Nếu có thể xin bạn vui lòng để lại vài nhận xét cho chủ nhân biết có khách viếng thăm.
Related Posts with Thumbnails