22 July 2009

Cây mới ở TSV

Entry hôm nay giới thiệu về những cây "trồng vườn" (cottage plants) mà mình mới trồng được ở TSV. Hai trong số đó không phải mới ở Dalat nhưng là mới ở nhà mình mà thôi.
Đó là cây Brugmansia mà nhiều người ở Dalat không biết gọi là chi. Cây này có hoa màu kem-hồng, trồng từ năm ngoái. Cây đã cao hơn nữa mét và bắt đầu ra bông hàng loạt, đẹp tuyệt vời.

Nhìn bộ dạng hoa giống loa kèn, nhưng cái kèn lại chúc xuống.

Người ta hay nhầm Brugmansia với Datura. Cách phân biệt dễ nhất là xem hướng của cái kèn: nếu cái kèn chúc xuống thì là Brug, còn ngước lên là Datura. Brugmansia còn có tên thông dụng khác là Angel Trumpet (chắc nên gọi là Kèn tiên), vì nó chúc xuống kéo con người lên thiên đàng (!). Còn Datura có tên thông dụng là Devil Trumpet (Kèn quỷ), vì nó ngước lên kéo con người xuống địa ngục! Nghe vui ghê.
Về mặt thực vật học, cây Kèn tiên không độc hại nhưng ngược lại cây Kèn quỷ độc vô cùng. Nếu ăn phải bất kỳ phần nào trên cây cũng có thể bị... chết! Nhưng mình chưa nhìn thấy cây Kèn quỷ ở VN (chưa thấy ai up hình nó lên đâu cả); nên phần nào yên tâm.
Cây thứ hai là cây Four O'clock, người Dalat không có tên cho nó, vì nó là cây dại. Hiện nay ở TSV nó cũng thuộc họ "dại" vì mình chẳng trồng nhưng nó tự mọc. Mà chỗ nó tự mọc cũng khiến cho nó "dại" luôn - nó mọc trên bờ taluy nhà mình. Trong khi bên Mỹ mình thấy người ta quý nó như gì, trân trọng trồng nó ở những chỗ "cao quý" trong vườn cơ đấy!!!

Cây Four O'clock có hai màu, hồng và vàng. Cây nhà mình đã bắt đầu trổ bông màu hồng. Cũng dễ thương ghê chứ!

Cây thứ ba là cây Tibouchina urvilleana, hình như mới du nhập về Dalat và chưa có tên. Cây Tibouchina giống y như cây sim núi của mình. Chắc người bán sẽ gọi là Sim ngoại, hay Sim Mỹ, không chừng!

Nhưng điểm khác biệt là lá của nó to và màu hoa tím rịm. Trước đây mình nhìn thấy cây tibouchina được trồng làm kiểng ở Cali. Gần đây thấy người ta bán ở Saigon. Nhưng cây ở Saigon không cao lớn như cây ở Mỹ.

Hình này chôm trên net. Đang đợi chưa biết khi nào cây của mình mới trổ bông được như vầy đây?!
Cây cuối cùng là một cây mới toe, chưa thấy bán ở Dalat - cây Texas Sage có tên Việt (hình như do ông chủ vựa cây Út Tài ở Saigon đặt?) là Tuyết Sơn Phi Hồng (trên diễn đàn Aquabird thì gọi là Tuyếtsơnphihồ?). Mình không "ưa" cái tên nghe rất "chưởng" của nó. Chắc mình sẽ gọi nó bằng tên khác chăng? Thôi mình gọi nó là cây Túysơn vậy, ít ra là nếu ai hỏi cây đó ở nhà mình tên gì!

Mình mua cây này ở Cần thơ. Người Dalat nhìn thấy cây Texas Sage thì nhầm với cây Mimosa vì cái lá màu bạc của nó. Nhưng Texas Sage có hoa màu hồng, và không phải từng chùm như Mimosa. Cây cũng không cao lớn như vậy. Cho nên nó rất phù hợp để trồng trong bồn. Hôm nay cây TS của mình đã bắt đầu bói bông. Dễ thương làm sao.

Người làm vườn nào cũng thích sưu tầm giống mới để cho vườn mình thêm phong phú. Cái khó là làm sao biết được cây đó có phù hợp với phong thổ vườn mình hay không. Nhiều khi mua về trồng xong rồi cây... chết! Hoặc trồng xong, cây đứng trân... không lớn mà cũng không chết. Những trường hợp đó đành phải gọi là... trả học phí cho kiến thức trồng trọt!
Mình thì hy vọng "tràn trề" là mấy cây này sống khỏe re ở TSV vì mình đã "ngâm cứu lý lịch" của mấy tên này kỹ càng lắm rồi!

11 comments:

Anonymous said...

Chào bạn!Hoa thứ hai quê tôi gọi là hoa Phấn.Hoa nấy có ba màu:trắng,vàng, hồng phấn.Hoa nở vào buổi chiều,hương thơm nhẹ. cây lâu ngày sẽ có củ,khi thấy tàn tạ ,bạn bẻ sát gốc,ra cây mới mạnh mẽ,hoa đẹp hơn.
Chào, chúc bạn luôn vui cùng hoa cỏ(bạn ơi!hoatamxuan postcomment không được nên ẩn danh)

Hà Xuân said...

Cám ơn chị Hồng cho biết tên hoa Phấn. Đúng là nó nở buổi chiều, vào tầm 4giờ nên nó có tên tiếng Anh là Four O'clock. HX đang cố sưu tầm thêm màu vàng và màu trắng.
Blogspot này của Google nên những ai có account Gmail thì sẽ post theo tên đó chị.
Cám ơn chị ghé thăm blog nha.

batuluong said...

Chào cô! cây có lá bạc người ta gọi là Tuyết Sơn Phi Hồng, được du nhập từ Thái Lan. cách đây vài năm cây này đạt được giải nhất trong hội hoa Xuân TP (nếu cháu nhớ ko lầm(, cây này chịu nắng giỏi. Cháu chỉ biết được nhiêu đó, nếu có gì ko đúng mong được cô chỉ thêm.

batuluong said...

Cháu quên, ở nhà cháu có giống hoa phấn màu vàng, khi nào có dịp cháu sẽ tặng cô một chậu.

batuluong said...

Cây thứ ba là cây Tibouchina urvilleana, hình như ở vùng ngoại thành TP. HCM, người ta gọi nó là cây Hoa Mua, mọc hoang ở dọc bờ đê, hoa tím, giống cây sim. mấy cây này nhiều lắm nhưng ở đây chỉ vài người chơi là đem nó vô nhà làm kiểng thui ah Cô, chắc do cấu tạo thân và cành của nó ko thích hợp với việc uốn tiaa3 nên ít người sử dụng để chơi Bonsai.

batuluong said...

Cây Tibouchina: cây này ở vùng ngoại thành TP HCM người ta gọi là cây Mua đó cô, laoi5 này mọc nhiều lắm, dọc theo theo bờ đê. Ở chổ con ở có ít người dùng nó để làm kiểng lắm, theo con nghĩ chắc do cấu tạo thân và nhánh của nó hok thích hợp với việc uốn tỉa nên ít người chọn nó.
Cây hoa Phấn ở gần nhà con người ta có màu vàng, khi nào co dịp con tặng cô một chậu để cô sưu tầm nha.

Hà Xuân said...

Cám ơn Tường đã để lại nhận xét.
Cô thấy cây tibouchina và cây sim có lẽ cùng loại nhưng khác giống, hoặc do phong thổ nước ngoài nên lá và hoa của nó khác [giống như người Tây thì cao to, da trắng còn người mình thì nhỏ con, da vàng vậy mà... :-o)]
Cám ơn nhã ý của Tường tặng Cô cây hoa phấn màu vàng nha.

GoldenCanary said...

Nhờ chị mới biết Tuyêt Sơn Phi Hồng có tên Texas Sage.

Cây này tôi trồng ở nhà SG đã được 3 năm - cứ nắng lên là hoa mọc sum suê hơi có mùi trái chuối chín thoang thoảng. Đẹp lãng mạn.

http://img405.imageshack.us/img405/6537/img1051a.jpg

Khu vườn mẹ trồng cho Bi said...

Hôm trước cháu cho con trai ra sân bay Nôi Bài chơi, tình cờ nhìn thấy 1 khóm cây mọc dại ven đường có bông hình loa kèn trắng, chĩa lên, đẹp lắm. Nhưng đúng là nhìn có vẻ gì đó "có độc", ma mị khó tả nên không dám đào về, hihi. Thắc mắc mãi không biết là hoa dại hay hoa gì mà đẹp thế. Sau khi đọc bài này của cô thì con search google đúng bông của nó là kèn quỷ rồi.

Hà Xuân said...

Ồ, vậy ra mẹ Bi nhìn thấy cây Datura ngoài Bắc à? Cô thì chưa nhìn thấy bao giờ.

Anonymous said...

Datura chổ mình kêu là cà dược nên nghĩ Brug có lẽ cũng là cà dược luôn :)

____________________________________________

Cám ơn bạn đã ghé Túy Sơn Viên.
Nếu có thể xin bạn vui lòng để lại vài nhận xét cho chủ nhân biết có khách viếng thăm.
Related Posts with Thumbnails